หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนสงวนสิทธิ์ยื่นฟ้อง WTO กรณีอียูจ่อเก็บภาษีนำเข้า ‘รถ EV จีน’

วันที่ 14 มิถุนายน 2024 เวลา 15:28 น.


ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) เหอย่าตง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุว่าจีนสงวนสิทธิ์ยื่นฟ้องร้องกับองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีสหภาพยุโรป (EU) วางแผนกำหนดการจัดเก็บภาษีศุลกากรกับยานยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเป็นการชั่วคราว ขณะผลการสอบสวนของฝ่ายยุโรปที่เปิดเผยเบื้องต้นนั้นขาดแคลนทั้งข้อเท็จจริงและพื้นฐานทางกฎหมาย

แผนการจัดเก็บภาษีศุลกากรกับยานยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเป็นการชั่วคราวของสหภาพยุโรปไม่เพียงบั่นทอนสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจีน แต่ยังขัดขวางความร่วมมือระหว่างจีนกับยุโรปในด้านยานยนต์พลังงานใหม่ และกระทบห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ระดับโลก ซึ่งรวมถึงในสหภาพยุโรปด้วย

นอกจากนั้นแผนการจัดเก็บภาษีศุลกากรกับยานยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเป็นการชั่วคราวของสหภาพยุโรปเป็น “การกีดกันทางการค้าอย่างเปิดเผย” และต้องสงสัยว่าละเมิดกฎระเบียบขององค์การฯ ซึ่งจีนจะดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัทผู้ประกอบการจีน

จีนกระตุ้นเตือนสหภาพยุโรปแก้ไขการกระทำอันผิดพลาดทันที ดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่บรรลุระหว่างการประชุมไตรภาคีจีน-ฝรั่งเศส-สหภาพยุโรปเมื่อไม่นานนี้ ตลอดจนแก้ไขข้อพิพาททางเศรษฐกิจและการค้าผ่านการเจรจา

อนึ่ง คณะกรรมาธิการยุโรปออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากรกับยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่นำเข้าจากจีนเป็นการชั่วคราว เมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

ข่าวยอดนิยม