หน้าแรก > อาชญากรรม

"สืบนครบาล" ช่วยสาวชาวจีนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน 4 ล้านบาท

วันที่ 10 มิถุนายน 2024 เวลา 05:03 น.


"สืบนครบาล" ช่วยสาวชาวจีนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน 4 ล้านบาท

9 มิ.ย.67 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กับ พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 พร้อม สืบนครบาล สืบ บก.น.5 และ สน.พระโขนง ช่วยเหลือเหยื่อสาวชาวจีน ในประเทศไทยถูกคนร้ายเรียกค่าไถ่ทางบ้านในประเทศจีน โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ

วิธีการกระทำผิดคือ คนร้ายหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน และผู้เสียหายได้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาผ่านระบบอินเตอร์เน็ตพบว่าเป็นเบอร์ของหน่วยงานตำรวจจริง (ได้ระบบเปลี่ยนแปลงเลขหมรตนย) จึงหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นคนร้ายได้หลอกให้ผู้เสียหาย พูดผ่านแอปพลิเคชั่น Skype ซึ่งมีคนร้าย 2 คน คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจแซ่หลี่ และหยางเจี้ยนเฟิง (อ้างว่าเป็นอัยการ)

กลุ่มคนร้ายได้อ้างว่า ผู้เสียหายได้ไปกระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องฟอกเงิน , มีการเอาข้อมูลบัตรประชาชน , หนังสือเดินทางมาแสดงให้ผู้เสียหายดู มีการอ่านข้อกฎหมายและให้ลงลายมือชื่อหนังสือเรื่องความลับ และได้ข่มขู่ว่าหากเปิดเผย ก็จะมีความผิดทางอาญา หลังจากนั้นทางคนร้ายข่มขู่ว่า หากผิดต้องมีการจับกุมตัวที่ประเทศญี่ปุ่น หากผู้เสียหาย ต้องการให้คนช่วยจึงได้ให้ผู้เสียหาย ติดต่อกับอัยการหวังเจี้ยนเฟิง (หนึ่งในกลุ่มคนร้าย) ได้มีการพูดคุยติดต่อเพื่อช่วยเรื่องการประกันตัว และมีการทำคดีผ่านช่องทางออนไลน์ โดยให้สืบสวนผ่านทางออนไลน์ไปก่อน มีการส่งคลิปเสมือนจริงว่าได้มีการสอบสวนปากคำคนร้าย โดยคนร้ายมีการซัดทอดว่าผู้เสียหาย ได้ไปเปิดบัญชีที่โตเกียว แต่ผู้เสียหาย ก็มีการแก้ต่างว่าอยู่ฮอกไกโด

หลังจากนั้นกลุ่มคนร้ายได้หลอกผู้เสียหาย จะต้องถูกตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยให้โอนเป็นเงินดอลล่าร์ฮ่องกงหรือเงินเยน ครั้งแรกผู้เสียหาย ได้โอนจากบัญชีญี่ปุ่นโอนไปจำนวนเงินประมาณ 10,000,000 เยน (สิบล้านเยน) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,353,261.15 บาท หลังจากนั้นก็มีการให้โอนเงินอีกจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินประมาณ 17,500,000 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,000,000 (สี่ล้านบาท) ซึ่งสถานที่โอนขณะนั้นอยู่ภายในประเทศญี่ปุ่น กลุ่มคนร้าย อ้างว่าจะมีการปฏิบัติการในประเทศญี่ปุ่น จึงให้ผู้เสียหาย เดินทางออกนอกประเทศเพื่อหลบการปฏิบัติการดังกล่าว โดยให้เลือกประเทศที่มีนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่งผู้เสียหาย ได้เลือกประเทศที่จะบินออกมาเป็นประเทศสิงคโปร์ แต่คนร้ายให้ผู้เสียหาย บินมาประเทศไทย อ้างว่าหากบินมาประเทศไทยสามารถเดินทางกลับประเทศจีนได้ง่าย ก่อนที่ทีมสืบนครบาล จะเข้าให้การช่วยเหลือหญิงสาวชาวจีนขณะซื้ออุปกรณ์รอไปประเทศเพื่อนบ้าน
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม