หน้าแรก > สังคม

มส.เห็นชอบบทพระธรรมเทศนา “วชิโรปมกถา” ให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศ เป็นบทแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติในหลวง

วันที่ 9 มิถุนายน 2024 เวลา 02:45 น.


มส.เห็นชอบบทพระธรรมเทศนา “วชิโรปมกถา” ให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ ใช้เป็นบทแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567

(8 มิ.ย.67) ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติเห็นชอบบทพระธรรมเทศนา “วชิโรปมกถา ว่าด้วยปัญญาประดุจเพชร” ให้วัดทุกวัดทั้งในและนอกราชอาณาจักร ใช้เป็นบทแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 โดยในการประชุม มส. ครั้งที่ 12/2567 เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า พระพรหมบัณฑิต กรรมการ มส. ได้มีลิขิตแจ้งว่า ตามมติ มส. ครั้งที่ 7/2567 เห็นชอบการเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 และมอบถวาย พระพรหมบัณฑิต แต่งบทพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วนำเสนอ มส. พิจารณาตรวจทานและให้ความเห็นชอบ เพื่อให้วัดทุกวัดในราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศ ใช้เป็นบทแสดงพระธรรมเทศนา ในวันที่ 28 ก.ค. 2567 นั้น บัดนี้ พระพรหมบัณฑิต ได้แต่งบทพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดย มส. พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบบทพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 มอบโรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการจัดพิมพ์คัมภีร์เทศน์ จำนวน 50,000 คัมภีร์ และมอบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 พิมพ์บนปกคัมภีร์เทศน์

สำหรับบทพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว แต่งขึ้นโดยพระพรหมบัณฑิต มีชื่อว่า “วชิโรปมกถา ว่าด้วยปัญญาประดุจเพชร” โดย มส. มีมติให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ ใช้เป็นบทแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567

ข่าวยอดนิยม