หน้าแรก > อาชญากรรม

เผยภารกิจ 13 ชม. รับ-ส่ง "แป้ง นาโหนด" จากอินโดนีเซีย ไปจ.นครศรีธรรมราช เตรียมใช้เครื่องซี 130 รับตัว

วันที่ 3 มิถุนายน 2024 เวลา 12:47 น.


เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.67 พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ได้สนับสนุนอากาศยาน ในภารกิจรับ นาย ชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงยุติธรรมได้ ขอรับการสนับสนุน ซึ่งกองทัพอากาศพิจารณาแล้วว่าอากาศยานที่มีความเหมาะสมในภารกิจครั้งนี้ คือ c-130 

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมแผนไว้ 2 แผนคือ ในวันที่ 4 มิ.ย.67 เครื่องบิน c-130 จะออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง ในช่วงเช้าไปยังฐานทัพอากาศฮาลิม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

จากนั้นทำภารกิจภาคพื้นประมาณประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกจากฐานทัพอากาศฮาลิม ตรงไปยังสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง เมื่อมาถึง สนามบินนานาชาติ นครศรีธรรมราชจะใช้เวลาดำเนินการในกระบวนการประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจะบินกลับมาที่กรุงเทพฯทันที รวมระยะเวลาตั้งแต่ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาถึง บินนานาชาติ นครศรีธรรมราช ประมาณ 13 ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่ของไทย ร่วมคณะเดินทาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน ฝ่ายเสนาธิการ และตำรวจคอมมานโด รวมไปถึงชุดตรวจการพิเศษ ‘หนุมาน’ ตำรวจสอบสวนกลาง รวมผู้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาในครั้งนี้กว่า 40 คน

พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าจะใช้แอร์บัส 320 ของกองทัพอากาศนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้พิจารณาแล้ว ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบายของเจ้าหน้าที่ และค่าใช้จ่าย โดยพิจารณาแล้วว่าเครื่องบิน c-130 มีความเหมาะสมกว่า ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การดำเนินการความรอบคอบรัดกุม รวมถึงมีสภาพดีกว่า จึงได้เลือกใช้

สำหรับแผนที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ประสานไปยังเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศอินโดนีเซีย ให้เจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย เป็นผู้ควบคุมตัวนายชวลิต มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกองทัพอากาศนั้น มีความพร้อมและสามารถ ปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม