หน้าแรก > ภูมิภาค

ปรับแผน-เสริมกำลัง ตามหา "จิงโจ้แดง" สัตวแพทย์ชี้ หากปล่อยนานอาจเกิดอันตราย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:10 น.


30 พ.ค.2567 ความคืบหน้า กรณีจิงโจ้แดงหลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ กำลังพลมณฑลทหารบกที่ 33 รวม 40 คน ร่วมวางแผนการปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้แดง ที่หลุดออกจากคอกกักของส่วนจัดแสดงโซนออสเตรเลีย ของสวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่ว 29 พค. ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำขี้จิงโจ้มาให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปค้นหาได้ดูด้วย เพราะขี้จิงโจ้มีลักษณะเป็นก้อนกลมแบนขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท และมีกากพืชที่กินเป็นอาหาร ซึ่งขี้จิงโจ้ไม่เหมือนกับขี้สัตว์ทั่วไป นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังบูรณการเน้นจุดพื้นที่โล่ง เนื่องจากจิงโจ้แดงชอบอยู่ในพื้นที่โล่ง และตามแหล่งน้ำ โดยจะปรับแผนปฏิบัติการในภารกิจดับไฟป่า เพื่อค้นหาจิงโจ้แดงแทน เบื้องต้นแบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุดปฏิบัติการ เพื่อค้นหา 3 จุดสำคัญ โดยจุดแรกทำการค้นหาด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ไปตามเส้นทางที่น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ส่วนอีกชุดปฏิบัติการ ค้นหาจากบริเวณรอบ ๆ น้ำตกวังบัวบาน และห้วยแม่หยวกน้อย โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ที่จะมีกำลังมาเสริมเพิ่ม จะเข้าดำเนินการค้นหาบริเวณสถานีวัดความสั่นสะเทือนจังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้

ขณะที่ทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ได้สแตนบาย หากเจอจิงโจ้แดงจะได้เข้าช่วยเหลือทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางทีมสัตวแพทย์เป็นห่วงจิงโจ้แดง เนื่องจากไม่เคยออกจากคอกกัก หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจจะตายได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม