หน้าแรก > สังคม

กทม. ชวนร่วมงาน Pride ที่ถนนข้าวสาร สนุกสนาน ปลอดภัย เป็นมิตรกับทุกคน ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2024 เวลา 23:55 น.


กทม. ชวนร่วมงาน Pride ที่ถนนข้าวสาร สนุกสนาน ปลอดภัย เป็นมิตรกับทุกคน ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

(29 พ.ค. 67) เวลา 17.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานแถลงข่าว “Khaosan Pride Friendly 2024” และร่วมทาสีถนน “สีรุ้ง” เชิงสัญลักษณ์ของ Pride Friendly ณ บริเวณหน้าบัดดี้กรุ๊ป ถนนข้าวสาร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ถนนข้าวสารเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งในเดือนมิถุนายนไม่ใช่เดือนของเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นเดือนแห่งการยอมรับความหลากหลายของทุกคน ว่าปัจจุบันนั้นไม่ใช่มีเพศแค่ชายหรือหญิงเท่านั้น แต่มีหลากหลายอัตลักษณ์ทางเพศ หรือ Non-binary ที่ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน

นอกจากความสนุกสนานของเทศกาลนี้ กทม. ยังสนับสนุนเรื่องการผลักดันทางด้านกฎหมาย โดยได้ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมไปสู่วาระของรัฐบาลเพื่อพิจารณา ซึ่งเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา กทม. ได้เปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ซึ่งมีผู้มาจดทะเบียนทั้งหมด 164 คู่ จาก 50 สำนักงานเขต ดังนั้น เมื่อกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว 164 คู่แรก จะได้จดทะเบียนสมรส เพื่อเป็นคู่รักที่ไม่มีข้อจำกัดและมีความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง

กทม. ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดงาน “Khaosan Pride Friendly 2024” ที่จัดขึ้นที่ถนนข้าวสารแห่งนี้ เนื่องจากเป็นงานที่เน้นการเสริมสร้างความเข้าใจ สร้างสรรค์พื้นที่ในการแสดงออกถึงความหลากหลาย และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศ สถานะ หรืออัตลักษณ์ใด ๆ กรุงเทพมหานครในฐานะเมืองนานาชาติ ยังคงมุ่งมั่นในการเสริมสร้างสังคมที่เท่าเทียม เปิดกว้าง และปลอดภัย สำหรับทุกคน เรามีความภาคภูมิใจในความหลากหลายที่เติมเต็มความสวยงามให้กับเมืองนี้ และงาน “Khaosan Pride Friendly 2024” ในช่วง Pride Month นี้ เป็นเครื่องหมายสำคัญที่สื่อถึงความรัก ความเท่าเทียม และการยอมรับ ในงานนอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลอง ยังเป็นพื้นที่สำหรับการแบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ และความรู้สึกต่าง ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจ และความความร่วมมือร่วมใจกันในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมกัน

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ กล่าวเสริมในเรื่องความปลอดภัยว่า กรุงเทพมหานครได้วางรากฐานความปลอดภัยมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ด้วยระบบกล้อง CCTV และระบบ AI ต่าง ๆ ซึ่งมาตรการความปลอดภัยที่ทางผู้อำนวยการเขตพระนครได้ร่วมมือกันกับผู้กำกับการสถานีตำรวจชนะสงครามนี้ ถือเป็นโมเดลในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว จึงมั่นใจได้ว่างาน Khaosan Pride Friendly 2024 จะปลอดภัยแน่นอน

สำหรับเทศกาล Pride ปีนี้ กรุงเทพมหานครและสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสารได้ร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลด้วยการประดับประดาตบแต่งสถานที่บนถนนข้าวสารให้เป็นจุดเช็กอินแลนด์มาร์กเชิงสัญลักษณ์ ภายใต้คอนเซปต์ “KHAOSAN Pride Friendly 2024” ตลอดเดือนมิถุนายน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและต้อนรับกลุ่ม LGBTQA+ โดยกิจกรรมมุ่งเน้นให้ทุกคนได้แสดงออกถึงตัวตนและความภาคภูมิใจในความหลากหลาย รวมถึงมีการจัดขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นตาตื่นใจ สร้างสรรค์ และสื่อความหมายถึงความภูมิใจในตัวตนของชุมชน LGBTQ+ โดยขบวนจะแห่ออกจากร้าน MOLLY BAR ถนนรามบุตรี และเคลื่อนเข้าสู่ถนนข้าวสารตลอดทั้งถนน มีการเปิดจุดเช็กอินแลนด์มาร์กใหม่บนถนนข้าวสารด้วยถนนสีรุ้งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ+ กระตุ้นให้คนในสังคมเปิดกว้างและแสดงความเท่าเทียมให้กับกลุ่มหลากหลายทางเพศ

งาน “KHAOSAN Pride Friendly 2024” ที่ถนนข้าวสารไม่เพียงแค่การเฉลิมฉลอง แต่ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยคาดการณ์ว่าภายในเดือนมิถุนายน ตลอดเดือนจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศจะเดินทางมาถ่ายภาพและจับจ่ายใช้สอยในร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ มากกว่า 15,000 คนต่อวัน และสามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการ 10-15 ล้านบาทต่อวัน

 

 

ข่าวยอดนิยม