หน้าแรก > อาชญากรรม

สืบนครบาล จับหนุ่มลักลอบขายซิมลงทะเบียน 200 ซิม

วันที่ 27 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:39 น.


ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะพวกขายบัญชีม้า ซิมม้า ต้นตอในก่ออาชญากรรมทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 22.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ สืบนครบาล ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสุข(นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ที่ บริเวณถนนสาธารณะปากซอยอยู่สุข 28 ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ กล่าวหากระทำความผิดฐาน เป็นธุระจัดหาโฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ” ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 พร้อมด้วยของกลาง  
1. ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย เอไอเอส ที่ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม
2. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Oppo รุ่น A77s สีดำ จำนวน 1 เครื่อง  

สืบเนื่องชุดสืบสวนฯ สืบทราบว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายซิมโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนแล้วโดยบุคคลอื่นพร้อม ใช้ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 จึงทำการติดต่อล่อซื้อ ตกลงซื้อขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม ในราคา 5,600 บาท โดยจะจ่ายเป็นเงินสดที่จุดนัดพบ บริเวณปากซอยอยู่สุข 28 ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ  เมื่อไปถึงบริเวณจุดนัดพบดังกล่าวข้างต้น พบนายสุข กำลังถือโทรศัพท์พูดคุยและถือถุงพลาสติกหูหิ้วสีขาวมีสิ่งของอยู่ด้านใน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในถุงพลาสติก ปรากฏพบเป็น ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย เอไอเอส จำนวน 200 ซิม 

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ซิมทั้งหมดดังกล่าวเป็นซิมที่ลงทะเบียนแล้วพร้อมใช้งานและเป็นของตนเองจริง กำลังจะนำมาให้กับผู้ติดต่อซื้อ โดยก่อนหน้านี้พี่ชายจะเป็นคนขาย ตัวเองนั้นไม่ได้ขาย แต่ต่อมาพี่ชายติดคุก ผู้ต้องหาเลยได้ของมาฟรีๆ ไม่ได้มีค่าต้นทุน ก็เลยนำมาขายในราคาถูก เนื่องจากไม่มีต้นทุน ผู้ต้องหายังให้การอีกว่า เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่จะขายเป็นซิมเปล่ายังไม่ลงทะเบียน แล้วไปลงทะเบียนที่ประเทศเพื่อนบ้านแล้วค่อยเอามาขาย จากการตรวจสอบจากชุดจับกุม เบอร์ได้มีการลงทะเบียนหมดแล้ว ใช้ชื่อคนไทย เปิดมาประมาณ 3-4 เดือน

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำอาชีพขายบัญชีม้าหรือซิมม้านั้น ได้ไม่คุ้มเสียกับโทษทางอาญา ขอให้คิดให้ดี ซึ่งตามกำหมายนั้น ผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก (คนเปิดบัญชีม้า) บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์(คนเปิดซิมม้า)สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวยอดนิยม