หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กัดไม่ปล่อยรวบตัวการใหญ่ ผู้ต้องหาคดียูฟัน คาสนามบิน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 04:29 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กัดไม่ปล่อยรวบตัวการใหญ่ ผู้ต้องหาคดียูฟัน คาสนามบิน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. ร่วมกันจับกุม นายโอ (นามสมมุติ) อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2558  ในความผิดฐาน “ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมดำเนินธุรกิจขายตรงไม่ตรงวัตถุประสงค์ในการจดทะเบียน ชักชวนคนเข้าร่วมเครือข่ายและตกลงให้ผลตอบแทนจากการหาสมาชิก, ร่วมกันประกอบธุรกิจเงินอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้รับอนุญาต, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4,5,12,15, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 ประกอบมาตรา 83, พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา 19,21,46,48 ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 และประกาศกระทรวงการคลัง พ.ศ.2547 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) , พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 มาตรา 5,6,25 จับกุมได้ที่สนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้บุกทลายเครือข่ายแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ บริษัท ยูฟันสโตร์ ซึ่งประกอบธุรกิจไม่ตรงตามที่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทขายตรงและออกเงินสกุลดิจิทัล ชื่อ ยูโทเคน หลอกลวงประชาชนสร้างความเสียหายมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. ได้ทำการสืบสวนทราบว่า นายโอ (นามสมมุติ) อายุ 42 ปี ได้หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสำนักเลขาธิการตำรวจสากล และทำการสืบสวนอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนทราบว่า ผู้ต้องหาจะเดินทางเข้ามาในประเทศในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 จากนั้นจึงวางแผนเพื่อวางกำลังจับกุม

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. ได้ประสานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด่าน ตม.ทอ.ดอนเมือง งานขาเข้าระหว่างประเทศ ขณะทำการตรวจอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเมื่อตรวจพบผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวพร้อมแสดงหมายจับเข้าจับกุมผู้ต้องหา เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม เจ้าหน้าที่แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ทราบจากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม