หน้าแรก > อาชญากรรม

ยังไม่สรุปสาเหตุเพลิงไหม้ วัดสวนแก้ว เตรียมปรับปรุงกุฎิใหม่

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 16:40 น.


ผลการผ่าพิสูจน์พบเขม่าควันในปอดเด็กที่เสียชีวิต ทางวัดเตรียมปรับปรุงกุฎิใหม่

คืบหน้าเหตุไฟไหม้กุฎิพระ ในวัดสวนแก้ว เหตุการณ์นี้มีเด็กวัดถูกไฟคลอกเสียชีวิต 3 ราย เป็นเด็กแฝดที่ทางญาตินำมาฝากให้วัดรับอุปการะดูแลและส่งให้เรียนหนังสือ

ผู้สื่อข่าวเดินทางสอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ในเรื่องของการแก้ไขปรับปรุงกุฎิใหม่เพื่อให้มีความปลอดภัย

พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้ทางวัดได้มีการปรับปรุงกุฏิเก่าไปบ้างแล้วบางส่วน สำหรับกุฎิที่ถูกไฟไหม้สร้างมานานแล้วประมาณเกือบ 20 ปี ช่วงที่สร้างตอนนั้นอาตมาได้ลาจากการเป็นเจ้าอาวาสไป 7 ปี ให้ลูกศิษย์เป็นทางลูกศิษย์ได้มีการสร้างกุฎิขึ้นมาโดยออกแบบสร้างเป็นโครงเหล็ก อาตมาเห็นว่ามันอันตรายก็พยายามสร้างกุฎิขึ้นมาใหม่ มีการปรับเรื่องไฟฟ้าให้ปลอดภัย กุฎิที่เห็นก็จะไม่มีพระอยู่ เด็กเลยแอบหนีเข้าไปนอนเล่นกัน แต่ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ยังไม่ได้มีการสอบถามพูดคุยกับเด็กที่รอดชีวิต เพราะเขาต้องไปโรงเรียน เสาร์-อาทิตย์นี้ คงได้พูดคุยกัน ส่วนทางญาติก็ได้มีการพูดคุยไปบ้างแล้ว เบื้องต้นทางวัดจะดูแลเรื่องจัดงานศพโดยจะมอบเงินค่าใช้จ่ายให้ส่วนหนึ่ง ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวก็จะมาพิจาราณาอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร

พระพยอม กล่าวว่า นี้ถือเป็นบทเรียน ที่ผ่านมาเด็กที่เราอุปการะก็มีการเสียชีวิตแต่ไม่ใช่ลักษณะแบบนี้ ต่อไปใครนำลูกหลานมาฝากให้เลี้ยงดูต้องทำเป็นหนังสือสัญญาถ้ามีการเสียชีวิตห้ามเรียกร้องใดๆ แล้วแต่ทางวัดจะจัดสรรให้ จากเหตุการณ์นี้มีคนมาให้กำลังใจบอกอาตมาว่าเลิกรับเด็กมาอุปการะเลย อาตมาบอกว่ามันทำไม่ได้เพราะเขาเดือดร้อน ถ้าเราไม่รับไว้ต่อไปเขาโตขึ้นมาก็จะมีปัญหาในสังคม

สุดท้ายทางพระพยอม ฝากบอกญาติโยม ว่าตอนนี้มีคนเปิดรับบริจาคเงินบอกว่าจะนำไปช่วยวัดสวนแก้ว อย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาดพวกมิจฉาชีพ ถ้ามีความประสงค์จะบริจาคก็ให้มาที่วัด หรือโอนเข้าบัญชีวัด ทางวัดสวนแก้วไม่มีการเปิดรับบริจาคเด็ดขาด

ล่าสุด ผลการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กทั้ง 3 คน เบื้องต้นพบว่ามีเขม่าควันในปอดของเด็ก ขณะทางญาติได้เดินทางติดต่อเพื่อขอรับศพมาทำพิธีทางศาสนา ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรอผลพิสูจน์อัตลักษณ์อีกครั้ง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม