หน้าแรก > ภูมิภาค

เริ่มแล้ว! เปิดปฏิบัติการจับลิงลพบุรี ได้แล้วกว่า 30 ตัว ส่งทำทะเบียน-ทำหมัน เข้าบ้านใหม่

วันที่ 24 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:38 น.


24 พ.ค. 2567 ภายหลังจากที่ทาง จนท.กรมอุทยานฯ และได้ติดตั้งกรงลิงขนาดใหญ่ ขนาดกว้าง 1.8 เมตร สูง 1.8 เมตร ยาว 15 เมตร ตามแผนการดักจับลิง และเคลื่อนย้ายลิงตึก ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี บริเวณฝั่งตรงข้ามตู้ยามตำรวจ สภ.ท่าหิน และตามตึกต่างๆ ในเขตเมืองลพบุรี ตั้งแต่เมื่อวานนี้

ล่าสุด จนท.จากเทศบาลเมืองลพบุรี และ จนท.จากกรมอุทยานฯ กว่า 50 คน ได้ดำเนินการจัดตั้งกองอำนวยการ บริเวณมุมสี่แยกเซ่งเฮง เพื่ออำนวยการติดต่อประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ซึ่งการปฏิบัติการจับลิงจำนวนมากก็ยังเป็นไปด้วยความลำบาก ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะพยายามใช้เหยื่อล่อ หลายชนิดแล้วก็ตาม เพราะลิงลพบุรี มีความฉลาด เรียนรู้ได้เร็ว เมื่อเห็นเพื่อนๆ ติดกับดัก ก็จะเกิดความหวาดระแวง ไม่ยอมเข้าไปกินอาหารในกรง จะสลับกันเข้ากรง ครั้งละ 1-2 ตัว นำอาหารออกมาข้างนอก บางตัวใช้มือเท้าเขี่ยอาหารนอกกรง จากที่ตั้งเป้าจะจับลิง โดยปิดประตูใหญ่ให้ได้ลิงครั้งละ 5-10 ตัวในครั้งเดียวกัน เป็นไปได้ยาก จนท.ต้องทำงานด้วยความอดทน แต่ก็สามารถจับลิงครั้งละ 1-2 ตัวเท่านั้น

โดยช่วงเช้าจนท.สมารถจับลิงได้ รวมกันทั้งเพศผู้ และเพศเมีย จำนวน 33 ตัวเท่านั้น และจะพยายามจับต่อไปจนกว่าจะได้จำนวนลิงที่ตั้งเป้าไว้ 200-300 ตัว ไปจนกว่าจะถึงวันที่ 28 พ.ค.นี้ ซึ่งลิงที่ถูกจับได้ในกลุ่มแรกเช้านี้ จะถูกเคลื่อนย้ายไปยัง โรงพยาบาลสนาม ภานในสถานอนุบาลลิงตำบลโพธิเก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อตรวจคัดกรองโรค ช่างน้ำหนัก ทำประวัติ และทำหมัน พักฟื้นเป็นเวลา 1 คืน ก่อนปล่อยเข้ากรงลิง รวมกับลิง 27 ตัว ที่จับมาก่อนสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม