หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบเจ้าของบัญชีหลอกทำงานออนไลน์แลกเงิน หมายจับติดตัว 8 หมาย ความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท

วันที่ 24 พฤษภาคม 2024 เวลา 05:14 น.


รวบเจ้าของบัญชีหลอกทำงานออนไลน์แลกเงิน หมายจับติดตัว 8 หมาย ความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) โดย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.4 บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.ดา (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับรวม 8 หมายจับ กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน สถานที่จับกุม บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายได้พบเห็นประกาศเชิญชวนให้ทำงานทางช่องทางออนไลน์ เป็นลักษณะงานช่วยกดไลค์และกดแชร์เพจ หากสนใจทำงานจะได้รับเงินเป็นค่าตอบแทน ซึ่งต่อมาได้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและติดต่อไปยังเพจดังกล่าว โดยเพจดังกล่าวได้เชิญผู้เสียหายเข้าไปในกลุ่มไลน์ที่มีบุคคลซึ่งอ้างตัวเป็นผู้ฝึกสอนงานอยู่ในกลุ่ม หลังจากนั้นจึงได้มีการเชิญชวนให้ทำกิจกรรมลงทุนและทำกิจกรรมต่างๆ โดยคนร้ายอ้างว่าในการทำงานดังกล่าวจะต้องนำเงินไปลงทุน และจะต้องทำกิจกรรมให้เสร็จในทุกขั้นตอน จากนั้นจึงจะสามารถถอนเงินทุนและผลกำไรได้ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับ ประมาณ 10-25 เปอร์เซ็นต์ ตามแต่จำนวนเงินที่ลงทุน

ภายหลังทางผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินลงทุนไปยังบัญชีธนาคารของคนร้ายซึ่งปรากฎเป็นชื่อบัญชีของผู้ต้องหา และได้ทำกิจกรรมตามขั้นตอน จนได้รับผลตอบเเทนเป็นลักษณะของเครดิต ซึ่งในระหว่างที่ทำกิจกรรมตามที่คนร้ายอ้างนั้น คนร้ายยังหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มไปอีก จึงมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายที่อยากได้เงินทุนและกำไรคืน โอนเงินเพิ่มเพื่อพยายามทำกิจกรรมให้สำเร็จ จนกระทั่งสุดท้ายมาทราบว่าถูกหลอกและไม่สามารถถอนเงินออกมาได้จริง จึงได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายราย มีการออกหมายจับผู้ต้องหารวมจำนวน 8 หมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ที่วัดในพื้นที่ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งต่อมาพบผู้ต้องหากำลังขายของอยู่ที่บริเวณวัดดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัวและทำการจับกุมผู้ต้องหา สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่าตนเองไม่ทราบเรื่องการหลอกลวงดังกล่าว แต่ตนเองเคยให้คนรู้จักใช้บัญชีธนาคารของตนจริง จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางนา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม