หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซนเตอร์แอบอ้างเป็นตำรวจ หลอกเหยื่อเสียเงินนับแสน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2024 เวลา 23:20 น.


รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซนเตอร์แอบอ้างเป็นตำรวจ หลอกเหยื่อเสียเงินนับแสน

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) โดย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.3 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายนิต (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” จับกุมได้บริเวณถนนหน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อาคารบี ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
และพบหมายจับอีกจำนวน 2 หมาย ดังนี้
1. หมายจับศาลแขวงภูเก็ต ลงวันที่ 19 พ.ค. 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน 
“ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

2. หมายจับศาลจังหวัดฮอด ลงวันที่ 19 ก.ย.2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือน พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาได้มีผู้เสียหายร้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เข้าติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่ได้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่ยังลอยนวลทั้งยังสืบทราบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวมีหมายจับติดตัวอีกจำนวนหลายหมาย ยังไม่สามารถจับกุมได้  โดยเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ผู้เสียหายแจ้งว่า นายนิต (นามสมมุติ) กับพวกได้โทรศัพท์ มาหาผู้เสียหาย โดยได้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจสังกัดจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบพบพัสดุของผู้เสียหาย เป็นสิ่งของผิดกฎหมายตกค้างอยู่ที่ไปรษณีย์

จึงอ้างว่าจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทำการตรวจสอบบัญชี โดยต้องให้ความร่วมมือ และหากไม่ให้ความร่วมมือจะทำการอายัดบัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายกลัวและตกใจมาก ไม่ทันยั้งสติ หลงเชื่อ รีบโอนเงินจากบัญชีของตนเข้าบัญชีธนาคาร ระบุชื่อนายนิต (นามสมมุติ) เป็นจำนวนกว่า 139,000 บาท หลังจากโอนเงินไปแล้วผู้เสียหาย ไม่สามารถติดต่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ จึงเชื่อว่าถูกกลุ่มบุคคลมิจฉาชีพดังกล่าวหลอก จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมาย กระทั่งพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติต่อศาลให้ทำการออกหมายจับ และศาลอนุมัติตามคำขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ทำการสืบสวนทราบว่า หลังจากเกิดเหตุ นายนิต (นามสมมุติ) ได้หลบหนีมาอยู่ที่ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง อาคารบี ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จ

ากการตรวจสอบประวัตินายนิต (นามสมมุติ) พบมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาก่อน ถูกจำคุกนานกว่า 5 ปี และยังมีหมายจับติดตัวอีกจำนวน 2 หมาย ล้วนเป็นความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว กระทั่งพบนายนิต (นามสมมุติ) ยืนอยู่บริเวณถนนหน้าหมู่บ้านดังกล่าวจริง จึงเข้าจับกุมตัว นายนิต (นามสมมุติ) จากการสอบถามนายนิต (นามสมมุติ) ให้การรับสารภาพว่าตน เป็นผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า จำนวนกว่า 3 บัญชี ได้รับค่าจ้างมาบัญชีละ 3,000 - 4,000 บาท ส่วนสมุดบัญชีตนไม่ได้เป็นผู้ถือ ซึ่งคิดว่าอยากได้เพียงเงินค่าจ้างไม่คิดว่าจะเป็นความผิด ภายหลัง 2-3 ปี สื่อได้ออกข่าวเกี่ยวกับการจับกุมบัญชีม้า ตนจึงเกิดความหวาดกลัวและคิดว่าตนมีความผิดแน่ กระทั่งถูกจับกุมในที่สุด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าพระ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม