หน้าแรก > อาชญากรรม

จับลักลอบค้าไม้ป่า ทางเฟซบุ๊กของกลางกว่า 27 ท่อน

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 15:55 น.


วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ร่วมกันจับกุม นางใจ (นามสมมุติ)อายุ 42 ปี ฐาน “พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 69 (36) ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย” และยึดของกลางเป็นไม้แคฝอย จำนวน 27 ท่อน ปริมาตร 1.45 ลูกบาศก์เมตร โดยยึดได้ บริเวณบ้านพักในพื้นที่  ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการลักลอบค้าทางด้านทรัพยากรธรรมชาติทางสื่อออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส.จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า มีผู้ลักลอบทำการซื้อขายไม้ป่าจำพวกไม้หลุมพอ ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ข้อความว่า “มี 2 ขนาด หลุมพอทั้งหมด ไม้ยังไม่ได้ทำอะไรทีคับได้มาใหม่” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนทราบว่า ไม้ดังกล่าวอยู่ที่บริเวณบ้านพักในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านคูนายสังข์ ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางตรวจสอบบริเวณหน้าบ้านพักหลังดังกล่าว พบผู้ต้องหากำลังขายไม้แปรรูป (ไม้แคฝอย) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวและทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบไม้แคฝอยท่อนรวมจำนวน 27ท่อน

​สอบผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เป็นผู้ครอบครองไม้แคฝอยท่อนและได้ขายผ่านทางเฟซบุ๊กจริงและไม่มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในไม้ดังกล่าว แต่อย่างใด ผู้ต้องหาเก็บไม้มาจากลำธารที่ไหลมาจากป่า ไม่ได้เข้าไปตัดต้นไม้ดังกล่าว สำหรับไม้แคฝอยจัดเป็นไม้หวงห้าม ห้ามมิให้ผู้ใดครอบครอง นอกจากเป็นไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม