หน้าแรก > ต่างประเทศ

สิงคโปร์กำลังเปลี่ยนผ่าน! "ลี เซียน ลุง" สละเก้าอี้ผู้นำสิงคโปร์ หลังอยู่ในตำแหน่งนานกว่า 2 ทศวรรษ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:31 น.


15 พ.ค.2567  สำนักข่าวเอพี รายงาน นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายลี เซียน ลุง  จะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หลังจากครองอำนาจยาวนานมากว่ามา 20 ปี ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์  ลอว์เรนซ์ หว่อง จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชนับตั้งแต่สิงคโปร์แยกตัวเป็นประเทศเอกราชในปี 2508 หรือเมื่อ 6 ทศวรรษก่อน  สิงคโปร์มีนายกรัฐมนตรีเพียง 3 คน ซึ่งทั้งหมดมาจากพรรคพีเพิลส์แอกชัน (PAP) ที่ปกครองอยู่  คนแรกคือพ่อของนายลี  "ลี กวน ยู" ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ยุคใหม่และเป็นผู้นำประเทศมาเป็นเวลา 25 ปี

ลี เซียน ลุง ในวัย 72 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนที่ 3 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2004 เดิม ลี เซียน ลุง มีแผนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งก่อนที่เขาจะมีอายุครบ 70 ปี แต่ต้องประสบเหตุพลิกผันหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 อีกทั้งผู้สืบทอดที่เขาวางตัวไว้ก่อนหน้านี้ตัดสินใจที่จะไม่รับหน้าที่สำคัญดังกล่าวในปี 2021

โดย นายหว่อง จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้ และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการประกาศถึงวันในการส่งมอบตำแหน่งให้กับผู้นำคนใหม่ ซึ่งหว่องประกาศพร้อมรับผิดชอบกับหน้าที่ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและสำนึกในหน้าที่ที่มีต่อประชาชนชาวสิงคโปร์เกือบ 6 ล้าน  "ฉันจะมุ่งมั่นเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง ใจดี และเด็ดเดี่ยวอย่างแน่นอน และฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสิงคโปร์ที่ทุกคนสามารถตระหนักถึงศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่" หว่องกล่าวบนโซเชียลมีเดียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ ลี เซียน ลุง ได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันสนับสนุนหว่อง พร้อมกับย้ำว่าการเมืองที่มั่นคงของสิงคโปร์ทำให้สามารถวางแผนระยะยาวได้ โดยเขารู้สึกพอใจและคิดว่าได้ทำสิ่งต่างๆ อย่างสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว ขณะที่กำลังเตรียมที่จะส่งมอบสิงคโปร์ให้กับผู้สืบทอดตำแหน่งของเขาต่อไป

ที่มา : apnews 

ข่าวยอดนิยม