หน้าแรก > สังคม

24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2567

วันที่ 12 พฤษภาคม 2024 เวลา 05:46 น.


24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2567

>> ไฟไหม้ศาลาการเปรียญ 100 ปี วัดหนองสะแก โคราช วอดทั้งหลัง เสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท

08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญ วัดหนองสะแก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา รถดับเพลิงจำนวนหลายคันช่วยกันดับไฟใช้เวลา กว่า 2 ชั่วโมง

นายนำชัย ผองสูงเนิน อายุ 59 ปี สารวัตรกำนันและเป็นชาวบ้านหนองสะแก เผยว่าขณะเกิดเหตุไม่มีพระหรือฆราวาสอยู่ที่วัด เนื่องจากมีการทำบุญกลางบ้านประจำปี มีการนิมนต์พระไปฉันภัตตาหารเช้า ชาวบ้านกลับจากทำบุญตักบาตรกลางหมู่บ้านเห็นเหตุการณ์จึงช่วยกันดับไฟ โดยศาลาหลังนี้ สร้างมานานกว่า 100 ปี เสาศาลาส่วนใหญ่เป็นไม้สักเก่า มีเจ้าอธิการสถิตอภินันโท อายุ 44 ปี เป็นเจ้าอาวาสวัดและมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลหนองไทร นอกจากนี้ท่านยังมีห้องพักและที่ทำการเจ้าคณะตำบลหนองไทร ภายในศาลาแห่งนี้ เนื่องจากกุฏิหลังใหม่กำลังก่อสร้าง

ตรวจสอบความเสียหาย นอกจากศาลา 100 ปี ที่เสียหายทั้งหลังแล้ว ยังมีเงินสดของวัดที่ได้รับจากการทอดผ้าป่า ประมาณ 90,000 (เก้าหมื่นบาท) เงินส่วนตัวเจ้าอาวาสที่อยู่ในย่ามอีก ประมาณ 50,000 (ห้าหมื่นบาท) และเงินจากการทำบุญของชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่ง , คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 3 เครื่อง , ชุดเครื่องเสียงของวัด ชุดใหญ่ 1 ชุด และชุดเล็ก 1 ชุด เหรียญวัตถุมงคลของเจ้าอาวาสอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 1,200,000 บาท ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบอีกครั้ง

>> แม่ทัพภาคที่ 2 แถลงจับยาเสพติดล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท

10.00 น. พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 แถลงข่าวการตรวจยึด ยาเสพติดประเภท 1 (ยาไอซ์) จำนวน 1.42 ตัน โดย ร้อย.ฉก.ทพ.2110 , ฉก.ทพ.21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หลังได้รับแจ้งข่าวสารจะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติด (ยาไอซ์) ในพื้นที่ บริเวณหมู่บ้าน บ.ภูเขาทอง ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย จึงได้เข้าทำการลาดตระเวนคุมเข้ม จนพบรถยนต์ต้องสงสัยจอดไว้ริมถนนทางขึ้นวัดถ้ำเขาคีรีบรรพต พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนส่งกำลังเพื่อบูรณาการควบคุมพื้นที่ พบกลุ่มคนต้องสงสัยกำลังเคลื่อนย้ายกล่องจำนวนหนึ่งเข้าไปยังบ้านพักไม่มีบ้านเลขที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบพบเป็น “ยาไอซ์” จำนวน 198 แท่ง น้ำหนัก 1,420 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2,130 พันล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 4 ราย และรถยนต์ สีขาว ทะเบียนป้ายเหลือง 1 คัน

>> พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

13.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ นายสุรสิทธิ์ สัจจาบุญฤทธิ์ เป็นกรณีพิเศษ หลังเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตกดอย ขณะร่วมออกปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี และมี นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครดับไฟป่า และประชาชน ร่วมพิธีจำนวนมาก ณ สุสานบ้านแม่เตี๊ยะ ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง

โดยเจ้าหน้าที่กองการพิธีได้อัญเชิญหีบเพลิงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาวางไว้หน้าหีบศพ ต่อมา ตัวแทนครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มีการอ่านหมายรับสั่งจากสำนักพระราชวัง พร้อมทั้งอ่านประวัติของผู้เสียชีวิต และกล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประธานในพิธีได้ทอดผ้าไตรบังสุกุล และนำผู้ร่วมงานประกอบพิธีจุดเพลิงศพ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

นายสุรสิทธิ์ สัจจาบุญฤทธิ์ อายุ 30 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนไฟป่าของเทศบาลตำบลดอยแก้ว ได้เสียชีวิตระหว่างรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ ในเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา หลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถของเจ้าหน้าที่ตกดอยขณะเข้าปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่บริเวณป่าขุนห้วยแม่เตี๊ยะ บ้านห้วยขนุน ม.9 ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนั้น รวม 14 คน

>> ตำรวจสืบนครบาล รวบคู่หูปืนเถื่อน 2 ผู้ต้องหาลักลอบขายปืนเถื่อนผ่านทางเฟซบุ๊ก

14.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาล จับกุมตัวนายกร (นามสมมุติ) อายุ 33 และนายธี (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี พร้อมด้วยของกลาง 1.อาวุธปืน (ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง) ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก 2.ซองกระสุน จำนวน 1 ซอง และ 3.กล่องใส่อาวุธปืนของกลาง จำนวน 1 กล่อง โดยแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับกุมว่า “ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนหาข่าว เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดที่ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน จากการสืบสวนและได้รับแจ้งจากสายลับให้ข้อมูลว่า นายกร ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ในการขายอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกสืบสวนติดตามเรื่อยมา จนมีสายลับเข้ามาพบและแจ้งว่า นายกร (นามสมมุติ) ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ได้เสนอขาย อาวุธปืน (ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง) ขนาด 9 มม.ในราคา 15,000 บาท โดยนัดหมายให้มารับบริเวณหน้าอำเภอลาดหลุมแก้ว ริมถนนปทุมธานี-บางเลน ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี จึงได้วางแผนการล่อซื้อและจับกุมผู้กระทำความผิดทั้ง 2 คนได้ ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลาดหลุมแก้ว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

>> นายกฯ ตรวจเยี่ยมสถานการณ์การค้าชายแดน ด่านพระเจดีย์สามองค์ ย้ำต้องเข้มงวดเรื่องยาเสพติดเป็นพิเศษ ตรวจค้น เอ็กซเรย์อย่างเด็ดขาด

15.00 น. ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสถานการณ์การค้าชายแดน โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมการตรวจเยี่ยม

โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงสินค้าที่มีการนำเข้า-ส่งออกที่มีปริมาณมากที่สุด รวมถึงสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการเกี่ยวกับสินค้าเถื่อน นายกฯ ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันปฏิบัติงานให้ดี พร้อมกับเน้นย้ำต้องเข้มงวดเรื่องยาเสพติดเป็นพิเศษ ตรวจค้น เอ็กซเรย์อย่างเด็ดขาด สำหรับเรื่องการขาดแคลนเครื่องมือเอ็กซเรย์จะดำเนินการจัดหาให้ โดยต้องพิจารณาจากความพร้อมของพื้นที่ก่อน จากนั้น นายกฯ เดินทางไปยังวัดวังก์วิเวการาม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสักการะหลวงพ่ออุตตมะ ต่อไป

>> กู้ภัยช่วยชายวัย 44 ปี จากท่อระบายน้ำย่านยมราช เจ้าตัวอ้างมีคนจะมาอุ้มตัวไป จึงหนีไปอยู่ในท่อนาน 4 วัน

16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท รับแจ้งเหตุจากประชาชนพบชายอยู่ในท่อระบายน้ำใกล้เคียงแยกยมราช บริเวณซอยเพชรบุรี 2 แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมอุปกรณ์ออกให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุบริเวณท่อตะแกรงเหล็กพบชายสวมเสื้อสีแดงติดอยู่ในท่อระบายน้ำ 1 ราย มีปริมาณน้ำขึ้นสูงประมาณหน้าอกของชายผู้ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้อุปกรณ์พยายามงัดตะแกรงเหล็กออกมาใช้เวลาในการช่วยเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยมีประชาชนขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา ขณะนั้นฝนกำลังตกจึงจอดรถบริเวณใกล้เคียงฝาท่อระบายน้ำ เพื่อใส่เสื้อกันฝน ก่อนจะได้ยินเสียงตะโกนเรียกขอความช่วยเหลือ จึงพบชายอายุประมาณ 40-50 ปี อยู่ภายในท่อระบายน้ำ จากนั้นผู้ที่พบเห็นได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปที่ป้อมตำรวจบริเวณแยกอุรุพงษ์ เพื่อประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ผู้พบเห็นได้ยินชายคนดังกล่าวบอกว่าลงไปอยู่ในท่อได้ 4 วันแล้ว ทราบชื่อชายคนดังกล่าวคือ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี สภาพร่างกายอ่อนแอ แขนและขาเปื่อยจากการแช่น้ำนาน สอบถามยังให้การวกไปวนมา พูดคุยรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง

ด้าน พ.ต.ท.โชติพิสิฐ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผกก.ป.สน.พญาไท เปิดเผยว่า จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ประสบเหตุอ้างว่ามีคนจะมาอุ้มตัวไป จึงหนีไปอยู่ในท่อได้ประมาณ 4 วัน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติยังไม่พบว่ามีประวัติอาชญากรรมแต่อย่างใด โดยชายคนดังกล่าวประกอบอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ จะส่งพนักงานสอบสวนไปสอบปากคำที่โรงพยาบาลเพิ่มเติม และให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนช่วยตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

>> เจ้าหน้าที่พบพะยูน ถูกใบพัดเรือฟันหัวดับสลด

16.45 น. จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กำลังเข้าช่วยชีวิตของพะยูนเพศเมียตัวหนึ่ง ที่ประสบเหตุถูกใบพัดเรือฟันเข้าที่ส่วนหัว เหตุเกิดบริเวณท่าเรืออุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ พะยูนตัวประสบเหตุ เป็นพะยูนเพศเมีย ตัวเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กก. มีร่องรอยถูกใบจักรเรือฟันบริเวณหัว เป็นแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผล ขณะตรวจสอบยังมีชีวิตอยู่ จนท.จึงทำการกดแผลห้ามเลือดไว้ และประสานสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (จ.ตรัง) เพื่อประเมินอาการ ซึ่งต่อมาพะยูนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงในที่สุด จึงนำซากพะยูนส่งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ตรวจสอบชันสูตรโดยละเอียดต่อไป พร้อมมอบหมาย จนท.จัดทำบันทึกการตรวจสอบ และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.อ่าวนาง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

>> ลำปางฝนตกหนักน้ำป่าหลาก ซัดถนนขาด แขวงทางหลวงต้องประกาศปิดเส้นทาง

17.00 น. เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนักในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากข้ามเส้นทางถนนสายเถิน-วังชิ้น ที่จะสัญจรไปยัง จ.แพร่ได้ โดยความแรงของกระแสน้ำได้กัดเซาะจนถนนขาด ทำให้ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้

หมวดทางหลวงเถิน จึงได้รายงานสถานการณ์ให้แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 รับทราบ โดยจุดที่ถูกน้ำป่าไหลหลากได้กัดเซาะทางขาด คือทางหลวงหมายเลข 1124 ตอนควบคุม 0100 ตอน ท่าผา – ปางกุ่ม กม. 5+350 น้ำป่าและน้ำในลำห้วยสาขาไหลท่วมผิวทางและกัดเซาะทางขาด ไม่สามารถใช้เส้นทางได้

ล่าสุดหมวดทางหลวงเถินได้ทำการติดตั้งป้ายเตือน กรวยยาง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทาง ขอให้ผู้ใช้เส้นทางเดินทางด้วยความระมัดระวัง และขออภัยในความไม่สะดวก

>> สาวท้อง 8 เดือน เผาขยะกระป๋องสเปรย์ระเบิดกระเด็นปาดคอดับพร้อมลูก

18.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.ศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี รับแจ้งจากโรงพยาบาลศรีประจันต์ว่า มีคนถูกวัสดุไม่ทราบชนิดเจาะที่ลำคอเสียชีวิต ระหว่างนำส่ง รพ. หลังรับแจ้งได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ที่ห้องปลายฟ้า พบร่างผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นางสาวสุธิสา (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนรถเข็น สภาพศพมีบาดแผลถูกของมีคมเจาะเข้าที่ลำคอด้านขวา

สอบถามญาติทราบว่า ผู้ตายตื่นมาตอนเช้า และได้เก็บกวาดใบไม้ขยะบริเวณหน้าบ้าน กับเด็กที่เป็นหลานอีกคนหนึ่ง หลังจากกวาดขยะเสร็จหลานสะใภ้ก็ได้จุดไฟเผาขยะ และได้เอาไม้เขี่ยขยะ บริเวณรอบเข้ากองไฟ ระหว่างนั้นหลานชายที่ยืนอยู่ด้วยได้เดินไปเข้าห้องน้ำ ไม่นานก็ได้ยินเสียงเหมือนระเบิด และได้ยินเสียงหลานสะใภ้ร้องเสียงดัง จนพบผู้ตายมีเลือดออกบริเวณลำคอ จึงรีบเรียกรถพยาบาล จนเสียชีวิตดังกล่าว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม