หน้าแรก > ภูมิภาค

พบซากพะยูน 2 ตัว ตายเกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา จนท.เร่งหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

วันที่ 11 พฤษภาคม 2024 เวลา 20:06 น.


11 พ.ต. 2567 นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2 ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4 ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้ (โดยชาวประมง) ตัวที่ 1 ความยาว 3.5ม. ตัวที่ 2 ความยาว 2.5 ม. และได้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดพังงาทราบแล้ว เพื่อจะได้มาพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายและเก็บซากดำเนินการต่อไป ขณะที่ดูร่องรอยบาดแผลแล้วคาดว่าน่าจะติดอวนชาวประมงพื้นบ้านจนตาย

ล่าสุดทางศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ภูเก็ตกำลังเดินทางลงพื้นที่เพื่อรับซากพะยูนไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดแล้ว นับว่าเป็นการสูญเสียพะยูนครั้งใหญ่ในทะเลอ่าวพังงา

ก่อนหน้านี้ 7 พ.ค. 67 พบพะยูนเกยตื้นมีชีวิต บริเวณปากคลองหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวลึก อ.เมือง จ.กระบี่ บริเวณหัวของพะยูนพบบาดแผลถูกใบพัดเรือฟัน เจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือ แต่เนื่องจากบาดแผลฉกรรจ์ พะยูนเสียเลือดมาก จึงช็อกและตายในเวลาต่อมา ชันสูตรพบเป็นพะยูนเพศเมีย โตเต็มวัย บริเวณหัวพบบาดแผลลึกจากของมีคมจำนวน 4 แผล (ใบพัดเรือ) บาดลึก จนทำให้กะโหลกแตก กล้ามเนื้อฉีกขาดอย่างรุนแรง

ข่าวยอดนิยม