หน้าแรก > ภูมิภาค

ร่วมแถลง สาเหตุเพลิงไหม้จากกรณีซ่อมบำรุงถังสารโซลีน ก่อนเกิดกลุ่มควันลอยขึ้นมาแล้วก็เกิดระเบิด แสดงความเสียใจและพร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บ, เสียชีวิต

วันที่ 9 พฤษภาคม 2024 เวลา 23:36 น.


ร่วมแถลง สาเหตุเพลิงไหม้จากกรณีซ่อมบำรุงถังสารโซลีน ก่อนเกิดกลุ่มควันลอยขึ้นมาแล้วก็เกิดระเบิด แสดงความเสียใจและพร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บ, เสียชีวิต

เมื่อเวลา 20.57 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว เทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนใหญ่ (SCC), นายมงคล เฮงโรจนะโสภณ ประธานเจ้าที่สายงานปฏิบัติการ, นายถวิล โพธิ์บัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมี บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (MTT) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

นายธรรมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุทราบเบื้องต้นเกิดจากกรณีการปิดซ่อมบำรุงถังสารโซลีนที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุพนักงานทั้ง 4 คน ขึ้นไปตรวจวัดปริมาณสาร C9+ พบว่ามีความจุของสารจำนวน 8,000 คิว ก่อนจะเกิดกลุ่มควันลอยขึ้นมาแล้วก็เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดส่งผลให้ทั้ง 4 คนตกลงมาจากถัง เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังจากนั้นไฟก็ลุกไหม้ขึ้นทันที

บริษัทได้ดำเนินการระงับเหตุตามขั้นตอน คือตัดวาล์วทั้งหมด ก่อนจะสามารถระงับเหตุได้ในเวลา 12.30 น. แต่ได้เกิดไฟลุกติดขึ้นมาอีกครั้ง จนสามารถดับไฟได้ในเวลา 18.00 น. ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง

จากการตรวจวัดอุณหภูมิในถังจุดเกิดเหตุยังอยู่ที่ระดับ 47-57 องศาเซลเซียส จึงมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงตลอด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิถังทุก 1 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

“ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ซึ่งทางบริษัทจะดูแลเต็มที่ โดยเฉพาะบุตร จะส่งให้เรียนจนจบปริญญา ผู้บาดเจ็บทั้งพนักงานและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะรับผิดชอบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บริษัทเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะดำเนินการหาสาเหตุ แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ” นายธรรมศักดิ์กล่าว

นายธรรมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับศูนย์อพยพชั่วคราวที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ได้ปิดศูนย์แล้ว ชาวบ้านกลับหมดแล้ว เตรียมส่งหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพชาวบ้านในชุมชนข้างเคียงต่อไป

ขณะที่รองผู้ว่าฯระยองกล่าวว่า ได้ประกาศให้ชุมชนหนองแฟบ ตากวน อ่าวประดู่ เป็นพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยด้วย เพื่อให้การดำเนินการเข้าระงับได้สะดวก และให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์
ภาพจาก ศูนย์บัญชาการฯ ทม.มาบตาพุด ศูนย์บัญชาการ

 

 

 

ข่าวยอดนิยม