หน้าแรก > การเมือง

"นายกฯ" เผยข้อสั่งการ ครม.แก้ความเดือดร้อน ปชช. ตรึงดีเซล-ค่าไฟฟ้า ปราบยาเสพติด ขยายเวลายกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวอินเดีย-ไต้หวัน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:55 น.


นายกรัฐมนตรี เผยข้อสั่งการ ครม.แก้ความเดือดร้อน ปชช. ตรึงดีเซล-ค่าไฟฟ้า ปราบยาเสพติดจังหวัดเป้าหมายใน 90 วัน แก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ขยายเวลายกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวอินเดีย-ไต้หวัน

วันนี้ (7 พ.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา1/2 ถึงข้อสั่งการต่างๆ ในที่ประชุมวันนี้ มีทั้งสิ้น 10 เรื่อง ได้แก่ ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งรัดดำเนินการเสนอกิจกรรมต่าง ๆในที่ประชุม คณะกรรมการอำนวยงานจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นการ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิม พระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ พร้อมประชาสัมพันธ์ต่อประชาชนให้ทั่วถึง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่ 2 ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานความมั่นคง ช่วยเหลือในเรื่องฤดูร้อนภัยแล้ง รวมถึงจัดหากำลังพลในการ เร่งขุดครอง เพื่อเตรียมความพร้อมทางเกษตรกรรม รวมถึงจัดสรรพื้นที่ที่ไม่ใช้กิจกรรมให้กับประชาชน ตลอดจน ตามหาพื้นที่สำหรับผู้ที่ต้องการบำบัดยาเสพติด และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรายงานความคืบหน้าในการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

“เรื่องที่ 3 เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและตำรวจ จัดการปราบปรามควบคุมยาเสพติดอย่างเด็ดขาดภายใน90วันโดยเฉพาะจังหวัดเป้าหมายที่ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง จำนวน 25 จังหวัด เรื่องที่ 4 ได้สั่งงานให้กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งเสนอมติของสมัชชาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2566 โดยเฉพาะ ประเด็นเรื่องของการเฝ้าระวังป้องกันช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ที่ถูกใช้ความรุนแรงในสถาบันครอบครัว คุกคามเด็กในสถานศึกษา ป้องกันการเกิดปัญหา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่ 5 กระทรวงการคลังในฐานะประธานอนุกรรมการ เร่งวางแผน การจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (one stop service) เพื่อให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในรูปแบบของ (single submission) โดยให้ทดลองระบบในวันที่ 1 กันยายนนี้ ที่ด่านศุลกากรหนองคาย และให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคม ในด่านศุลกากรอื่นๆที่มีความพร้อม เรื่องที่ 6 ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งจัดการปัญหาเรื่องใบอนุญาตโรงงานหรือ (รง.4) ที่มีความล่าช้าและค้างในระบบมากให้แล้วเสร็จภายใน30วัน เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ในการประกอบธุรกิจของเอกชน

“เรื่องที่ 7 เพื่อในการส่งเสริมการท่องเที่ยวขอให้กระทรวงการต่าง ๆ การท่องเที่ยวและการกีฬา เร่งทำแผนการท่องเที่ยวในไตรมาส 4 อย่างเต็มรูปแบบทั้งในด้านการ บริการและสถานที่ ปลอดภัยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มา ท่องเที่ยวและเกิดความประทับใจ เรื่องที่ 8 ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอดำเนินการลดค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงาน แก่ประชาชน สำหรับค่าของชีพของประชาชน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมีมาตรการสามมาตรการหลักคือการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 33 บาท/ลิตร ราคาปลีกของน้ำมัน LPG ไว้ที่ 423/ถัง และลดค่าไฟให้อยู่ที่ 19.50/บาท ต่อหน่วยแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน300 หน่วยต่อเดือน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่ 9 ครม. มีมติขยายเวลายกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียและไต้หวัน เป็นกรณีพิเศษ เพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและการต่างประเทศของทั้งสองประเทศซึ่งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว เรื่องที่10 ภายในอาทิตย์นี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแถลงผลงานภายใน 30 วันประชาชนจะได้เห็นผลงานความคืบหน้าจากหน่วยงานเหล่านี้

ส่วนการแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โฆษกรัฐบาลจะเป็นผู้แถลงเรื่องนี้

ข่าวยอดนิยม