หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ “กวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบทั่วกรุงเทพฯ”

วันที่ 30 เมษายน 2024 เวลา 15:20 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม ผู้ประกอบการปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ทั้งหม 13 ราย นายปฐมภูมิฯ, Mr.Vijay (นายวีเจ) สัญชาติอินเดีย, น.ส.เสาวลักษณ์ฯ, Mr.RAJIT (นายวรา) สัญชาติอินเดีย, MR.JANG สัญชาติอินเดีย, นายสุชินฯ,  นายอภิเดชฯ, นางแสงฯ, นายอดิศักดิ์ฯ, นายเอกราชฯ, นายกิตติชัยฯ, MR.DHIRENDRA  สัญชาติอินเดีย และ นายธนดลฯ ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” โดยจับกุมได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งเเต่วันที่ 1-28 เม.ย.67

สืบเนื่องจากนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามและดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดโดยการปล่อยเงินกู้นอกระบบแล้วคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม จึงได้ระดมกวาดล้างสืบสวนหาข่าว จนทราบข้อมูลว่า มีกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้และบางส่วนเป็นตัวแทนเจ้าหนี้ ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยจากผู้กู้รายวันเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก่อความเดือนร้อน ตลอดจนความสงบเรียบร้อยของประชาชนและสังคม บางกรณีที่ลูกหนี้ผิดนัดการชำระเงิน จะใช้วิธีการข่มขู่ คุกคาม หรือทำให้อับอาย บางรายถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งลุกลามไปถึงทำร้ายคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด 

กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ได้เล็งเห็นปัญญาหนี้นอกระบบในพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบกับเป็นการสนองรับนโยบายผู้บังคับบัญชา จึงได้เปิดปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มแก๊งที่ปล่อยเงินกู้แล้วคิดดอกเบี้ยเกินอัตรา ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถจับกุมกลุ่มแก๊งดังกล่าวได้จำนวนหลายราย ทั้งนี้ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม จะได้สืบสวนขยายผลเพื่อหาเจ้าของแหล่งเงินทุนหรือผู้ร่วมกระบวนดังกล่าวอีกต่อไป  

 

ข่าวยอดนิยม