หน้าแรก > ภูมิภาค

ซุ่มจับกุม ลักลอบเผาป่า หมู่บ้านน้ำริน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 15 เมษายน 2024 เวลา 09:47 น.


สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจทุกป่า ในการออกไล่ล่าผู้ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด ทั้งในรูปแบบรถจักรยานยนต์ เฝ้าซุ่มจับกุม เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่มาลักลอบเผาในพื้นที่ป่า ตลอด 24 ชม.

วันที่ 15 เมษายน 2567 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.16 (สบป่อง) , เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอุบลราชธานี , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอปางมะผ้า , เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ร.712 , เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติถ้ำลอด ให้ออกตรวจจุดเกิดเหตุไฟป่าและป้องกันการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า ตามจุดความร้อน (Hotsports) ระหว่างทางพบเห็นไฟป่า จึงได้หยุดรถเพื่อดับไฟป่า และได้พบหญิง 1 คน กำลังนั่งอยู่ในกระท่อม พร้อมให้การรับสารภาพว่า เป็นคนเผาป่าเพื่อการเกษตร เจ้าหน้าจึงช่วยกันดับไฟป่าแล้วจึงเชิญตัวมาให้ข้อมูล เพิ่มเติม ที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า เพื่อทำคดีส่งพนักงานสืบสวนสอบสวนต่อไป

บริเวณจุดเกิดเหตุ อยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านน้ำริน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันดำเนินการตรวจวัดพิกัดโดยรอบโดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจับสัญญาณดาวเทียม (GPS) ทำการตรวจวัดพิกัดของพื้นที่ป่าที่ ถูกบุกรุกแผ้วถางเพื่อยึดถือครอบครองไม่ปรากฏร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดินในช่วงหลัง ปี 2557 คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้

เครดิต สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม