หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบเพิ่ม! มือทวงหนี้ดอกโหด เครือข่ายเงินกู้นอกระบบแก๊งบังโก้ เงินหมุนเวียนกว่า 600 ล้านบาท

วันที่ 12 เมษายน 2024 เวลา 15:05 น.


วันที่ 12 เมษายน 2567  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (กก.5.บก.ปอศ.) สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3560/2566 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมบริเวณริมถนนสาธารณะ หน้าบ้านพัก หมู่ที่ 10 ต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

โดย ในช่วงปี 2565 ได้มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. กรณีกู้เงินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบชื่อ แก๊งบังโก้ มีพฤติการณ์เรียกดอกเบี้ยโหดสูงถึงร้อยละ 340 ต่อปี เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากกรณีดังกล่าว ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ได้สั่งการให้ กองบัญชาการสอบสวนกลาง เร่งรัดปราบปรามกลุ่มเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากว่าที่กฎหมายกำหนด

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งทราบว่ากลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าวเป็นเครือข่ายเงินกู้รายใหญ่ โดยมี นายบี (นามสมมุติ) หรือบังโก้ เป็นหัวหน้าแก๊งหรือนายทุน และมีเครือข่ายกระจายอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ เช่น กาญจนบุรี อุดรธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และสงขลา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายของบังโก้ ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต”

และในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ชุดปฏิบัติการส่วนกลาง ศปน.ตร. พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการ บก.ปอศ. ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.3, ภ.4, ภ.7, ภ.8 และ ภ.9 บุกทลายเครือข่าย “แก๊งบังโก้” โดยเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 12 จุด ในพื้นที่ 5 จังหวัด สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งหมด 26 ราย พร้อมด้วยของกลาง 12 รายการ พบเงินหมุนเวียนกว่า 600 ล้านบาท และตรวจสอบพบว่า นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นพนักงานทวงถามหนี้ดอกเบี้ยโหด อยู่ระหว่างหลบหนี ไม่ยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. จึงได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายเอ (นามสมมุติ) ได้หลบหนีมาอยู่ที่ ต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นนายเอ (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 3560/2566 กำลังเดินอยู่ที่บริเวณริมถนนสาธารณะ หน้าบ้านพัก หมู่ที่ 10 ต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จึงได้นำกำลังเข้าไปแสดงหมายจับเพื่อจับกุมตัว พร้อมทั้งได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายและข้อกล่าวหาให้ทราบ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดโดยทำหน้าที่เป็นพนักงานทวงถามหนี้ โดยเรียกดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 340 ต่อปี

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม