หน้าแรก > การเมือง

นายกรัฐมนตรี แถลงผลมติ ครม. 9 เม.ย.67

วันที่ 9 เมษายน 2024 เวลา 13:36 น.


นายกรัฐมนตรี  แถลงผลมติ ครม. ดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาล - ปรับปรุงระบบประปา -กวดขันบุหรี่ไฟฟ้า - ยกระดับแก้ปัญหา PM2.5 - ตั้งคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมให้ปลอดภัย

วันนี้ (9 เม.ย. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มอบกระทรวงมหาดไทย การประปาภูมิภาค เร่งทบทวนปรับแผนเรื่องน้ำประปา และพัฒนาโครงข่ายท่อน้ำประปาในหลายพื้นที่สำคัญเช่น จังหวัดภูเก็ต พังงา ลำพูน อุดรธานี เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่  และให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เรื่องน้ำเป็นปัญหาใหญ่ เพราะตอนนี้หน้าแล้งเข้ามาแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยดูแล อำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น กระทรวงคมนาคม เตรียมการเรื่องการขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดูแลเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้สะอาด และพร้อมใช้งาน ดำเนินการเข้มงวดห้ามดื่มแล้วขับ และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันเรื่องนี้ เพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุ การสูญเสีย โดยไม่จำเป็น รวมทั้งให้กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือดูแลผู้ที่บาดเจ็บทางจราจร
ส่วนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ที่แพร่หลายมากในเด็กเยาวชน ทั้งที่มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการปราบปราม จับกุม ผู้ลักลักลอบนำเข้า และผู้จำหน่ายอย่างจริงจัง เด็ดขาด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา ร่วมกันออกมาตรการป้องกัน เช่นการลงเรื่องโทษเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับกฎหมาย รวมถึงให้มีมาตรการตรวจตราที่เข้มงวด ในสถานศึกษา และการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เยาวชน

สำหรับปัญหา PM2.5 ได้กำชับยกระดับการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤตประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการ ในการทำงานผ่าน 9 มาตรการ
1. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และทหารในพื้นที่ระดมกำลังลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการจับกุม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ลักลอบเผาผ่านทุกกรณีกรณี
2.ให้สำนักงานแห่งตำรวจแห่งชาติบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
3.ให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับกระทรวงทรัพฯ จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวัง ลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงต่อการเผา
4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และประกาศ Work From Home ตามความจำเป็น เพื่อลดปัญหาการกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน
5.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาตัดสิทธิ์การได้รับความช่วยเหลือชดเชยต่าง ๆ จากภาครัฐ หากตรวจพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตรกรของตนเอง
6.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มความถี่การปฎิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกัน และบรรเทา สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอในการช่วยเหลือดับไฟป่า
7.ให้กระทรวงสาธารณสุข จัดชุดเคลื่อนที่เยี่ยมบ้านประชาชนอย่างทั่วถึง ทันท่วงที และสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันต่อกลุ่มเสี่ยง
8.ให้สำนักงานงบประมาณ พิจารณาสนับสนุนงบกลางให้แก่จังหวัด ให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์วิกฤติปี 2567 ตามความเหมาะสม จำเป็น เร่งด่วน
9.กรณีหมอกควันข้ามแดน ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกระดับการร่วมมือเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา ลาว ให้ลดการเผา และตั้ง KPI ให้ชัดเจน

โดยช่วงบ่ายวันนี้ทั้ง 9 ข้อ และรายละเอียดต่าง ๆ จะมีการประชุมการการทำงานในการดับไฟป่าของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ซึ่งจะมีการแถลงต่อไป

ต่อมา เรื่องของการขนย้ายสังกะสีปนแคดเมียม มอบให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการตรวจสอบการขนย้าย โดยให้ครอบคลุมทั้งการสืบหาข้อเท็จจริง และข้อบกพร่อง ในแต่ละขั้นตอน เพื่อหามาตรการแก้ไข และกำกับการขนย้ายจากแคดเมียมที่ยึดครองไว้ ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ต้องดำเนินการขนย้ายให้ถูกต้อง และดำเนินการขนไปฝังกลบที่จังหวัดตากอย่างปลอดภัย

ครม. เห็นชอบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทย สู่เมืองอุตสาหกรรมระดับโลก

โดยจะมีการแถลงข่าว 14:30 น. ซึ่งมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้แถลง

สำหรับการยกเลิกใบ ตม.6 จากเดิมยกเลิกให้คนต่างด้าว ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ทำให้มีความต้องการในการเพิ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และไม่มีผลกระทบด้านความมั่นคง จึงได้มีการยกเว้นการกรอกใบ ตม.6 เพิ่มอีก 12 จุด ทั้งทางบก และทางน้ำเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน - 15 ตุลาคมปีนี้

ครม. มอบกระทรวงการคลัง ศึกษารายละเอียดผลการพิจารณาการศึกษากรรมการวิสามัญการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ให้กลับมาเสนอต่อ ครม. ภายใน 30 วัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม