หน้าแรก > สังคม

การประปาส่วนภูมิภาค ยืนยัน! เหตุรถบรรทุกสารเคมีคว่ำ ไม่กระทบน้ำประปา

วันที่ 7 เมษายน 2024 เวลา 19:50 น.


การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยืนยัน อุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำทำให้กรดซัลฟิวริก ไหลลงสู่แม่น้ำคาน  ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง บริเวณแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำประปาของ กปภ. ในทุกพื้นที่ใกล้เคียงพร้อมเฝ้าระวัง ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำทุกขั้นตอน จากแหล่งน้ำดิบ กระบวนผลิต ประชาชนสามารถใช้น้ำประปาได้อย่างมั่นใจ
       
นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กรณีอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำทำให้กรดซัลฟิวริก ไหลลงสู่แม่น้ำคาน ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง บริเวณแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว กปภ. ไม่นิ่งนอนใจ ได้เร่งตรวจติดตามและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำของ กปภ. ในพื้นที่ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ซึ่งใช้แหล่งน้ำดิบจากแม่น้ำโขงในการผลิตน้ำประปา โดยดำเนินการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำความเป็นกรด-ด่าง จากเครื่องมือตรวจวัด และนักวิทยาศาสตร์ทำการทดสอบ ยืนยันได้ว่าไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา และคุณภาพน้ำยังได้มาตรฐานความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความมั่นใจสามารถใช้น้ำประปาในการอุปโภคบริโภคได้ตามปกติ
        
รักษาการผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ได้มีการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดิบ รวมทั้งสารปนเปื้อนที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำอย่างใกล้ชิด ด้วยการเก็บตัวอย่างน้ำดิบและน้ำประปาที่ผลิตของ กปภ. 234 สาขา เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเหตุการณ์คุณภาพน้ำที่ผิดปกติเกิดขึ้น จะมีมาตรการในการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นระบบการผลิตน้ำประปาของ กปภ. หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวยอดนิยม