หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบตัวสาวใหญ่ เครือข่ายโรแมนซ์สแกมหลอกเป็นแพทย์ทหาร ตุ๋นเงินผู้เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 5 เมษายน 2024 เวลา 04:11 น.


รวบตัวสาวใหญ่ เครือข่ายโรแมนซ์สแกมหลอกเป็นแพทย์ทหาร ตุ๋นเงินผู้เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พร้อมกำลังชุดจับกุม กก.3 บก.ปอท. ร่วมกันจับกุม น.ส.มะ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเกาะสมุย ลงวันที่ 22 มีนาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” จับกุมได้ที่ คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สำโรงเหนือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

สืบเนื่องจากผู้ต้องหาอ้างตัวว่าเป็นแพทย์ทหารชาวอเมริกันใกล้เกษียณติดต่อเข้ามาผ่าน
สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาพูดคุยกับผู้เสียหาย สร้างความสนิทสนมเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ จากนั้นได้หลอกลวงว่าจะส่งเงินมาให้ผู้เสียหาย จำนวน 1,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจะตามมาหาที่เมืองไทย โดยให้ผู้เสียหายชำระค่าใบรับรองศุลกากรฮ่องกงและศุลกากรไทย รวมกว่า 200,000 บาท เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงโทรแจ้งธนาคารฯ เพื่อตรวจสอบและอายัดบัญชีผู้ต้องหา นอกจากนี้พบว่า ผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวยังมีการหลอกลวงเหยื่ออีกหลายราย รวมเงินสดที่กดออกในช่วงเวลาดังกล่าวรวมกว่า 2 ล้านบาท
ต่อมาเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารดังกล่าว ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหามีการกดถอนเงินสดออกไปที่ตู้เอทีเอ็ม ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จึงประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยสืบสวนติดตามผู้ต้องหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบตัวผู้ต้องหาและรวบรวมพยานหลักฐาน
ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเกาะสมุย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สำโรงเหนือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ถอนเงินสดจากบัญชีธนาคารตามที่ถูกกล่าวหาจริงและยังทำหน้าที่หลอกลวงเหยื่อ โดยจะรับบทเป็นพนักงานบริษัทขนส่ง ในการแชทพูดคุยกับผู้เสียหายเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินชำระค่าศุลกากร ซึ่งจะได้รับส่วนแบ่ง
ประมาณ 4% ของยอดเงินที่หลอกลวงได้ เจ้าหน้าที่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม