หน้าแรก > อาชญากรรม

ปคบ.ร่วมกับ อย. เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง จาก 96 คดี น้ำหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

วันที่ 26 มีนาคม. 2024 เวลา 05:02 น.


ปคบ.ร่วมกับ อย. เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง จาก 96 คดี น้ำหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

25 มีนาคม 2567 กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ ณ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ จากปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาทิเช่น ยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย จำนวน 96 คดี น้ำหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ปฏิบัติการเชิงรุกปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด โดยมีของกลางที่ถูกยึดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2566 คดีถึงที่สุดแล้วรวม 96 คดี เช่น ยาปลอม อาหารปลอม อาหารไม่บริสุทธิ์ เครื่องสำอางปลอม เครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเครื่องมือแพทย์ปลอม น้ำหนักรวมกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้นกว่า 200 ล้านบาท โดยเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงจัดให้มีการเผาทำลายของกลางดังกล่าว ด้วยระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส มีระบบควบคุมมลพิษ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพจะทำการตรวจสอบการผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในท้องตลาด หากพบว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนได้ฉวยโอกาสกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น การลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง บก.ปคบ. จะได้ร่วมกับ อย. ปฏิบัติการเชิงรุกปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายยังคงอยู่ในสังคมไทย และหวังให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังของภาครัฐ ทั้งนี้หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

ข่าวยอดนิยม