หน้าแรก > อาชญากรรม

ตร.ปอศ.เปิดปฏิบัติการค้นทั่วกรุงฯ ทลายแก๊งเงินกู้โหด จับผู้ต้องหา 5 ราย

วันที่ 23 มีนาคม. 2024 เวลา 17:28 น.


ตำรวจปอศ.เปิดปฏิบัติการค้นทั่วกรุงฯ ทลายแก๊งเงินกู้โหด จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

วันที่ 23 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันเปิดปฏิบัติการปูพรมปราบปรามเงินกู้นอกระบบ รวบผู้กระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ จำนวน 3 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ในฐานความผิด  “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” โดยจับกุมได้ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.พระนครศรีอยุธยา

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการปูพรมปราบปรามเงินกู้นอกระบบ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 5 ราย ดังนี้

จุดที่ 1 “บุกค้นห้องพักนายทุนเงินกู้นอกระบบย่านหลักสี่ ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด รับจำนำรถจักรยานยนต์ เรียกดอกร้อยละ 120 ต่อปี ไม่ลดต้นไม่ลดดอก” และจับกุมนายเอ (นามสมมุติ) โดยผู้ต้องหารายนี้ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้กับลูกหนี้ทั่วไปในอัตราร้อยละ 10 ต่อเดือน หรือร้อยละ 120 ต่อปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยแบบดอกลอย คือให้ลูกหนี้ชำระเงินต้นไปเรื่อยๆ จนกว่าลูกหนี้จะมีเงินต้น พร้อมดอกเบี้ยมาชำระในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบพบ มีการรับจำนำรถจักรยานยนต์ แล้วนำไปจอดไว้บริเวณหน้าห้องพัก กว่า 10 คัน อีกด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้เสียหายรายอื่นๆ หรือไม่ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เเจ้งข้อกล่าวหาและนำตัว  นายชินภพฯ ส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จุดที่ 2 “บุกตรวจค้นจับกุมแก๊งหมวกกันน๊อคดอกเบี้ยโหด โปรยใบปลิวเกลื่อนเมือง สร้างความเดือนร้อนต่อประชาชน ย่านนวมินทร์” จับกุม 2 ผู้ต้องหา คือ นายบี (นามสมมุติ) และ นายซี (นามสมมุติ) โดยผู้ต้องหาจะปล่อยเงินกู้นอกระบบ ร้อยละ 40 ต่อ 28 วัน คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 520 ต่อปี โดยหากลูกหนี้ชำระหนี้ไม่ตรงกำหนด กลุ่มเจ้าหนี้จะมีพฤติการณ์ใช้ชายฉกรรจ์ จำนวน 2 – 3 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไปทวงถามหนี้โดยยืนกดดันและข่มขู่ลูกหนี้ให้ชำระดอกเบี้ยเงินกู้ ทำให้ลูกหนี้หวาดกลัวว่าจะถูกทำร้ายร่างกาย จนจำยอมชำระดอกเบี้ยเงินกู้

จุดที่ 3 “บุกรวบนายทุนเงินกู้ปล่อยกู้ดอกเบี้ยนอกระบบขาโหด ทวงหนี้ไม่จบ อัดลูกหนี้ซี่โครงหัก” จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายเอฟ (นามสมมุติ) และ นางเมย์ (นามสมมุติ)โดยผู้ต้องหา ปล่อยเงินกู้ผู้นอกระบบ ร้อยละ 20 ต่อเดือน คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 240 ต่อปี ซึ่งเมื่อทางผู้เสียหายเริ่มผ่อนชำระดอกเบี้ยไม่ตรงกำหนด และไม่ครบจำนวน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูง กลุ่มผู้กระทำความผิดจะส่งข้อความทวงหนี้ทางแอปพลิเคชันไลน์ นอกจากนี้ยังมีการมาทวงหนี้ในที่สาธารณะ โดยร่วมกันตะโกนด่า ก่อนรุมทำร้ายร่างกายอย่างหนัก ทำให้ผู้เสียหายล้มกระแทกของโต๊ะ ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก

ผลการตรวจค้นจับกุมทั้ง 3 จุด พบเงินหมุนเวียน และทรัพย์ที่ตรวจยึดเพื่อตรวจสอบ จำนวน 8 รายการ รวมมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท ดังนี้
1. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร 7 เล่ม 
2. สัญญาเงินกู้ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของลูกหนี้ จำนวน 900 ฉบับ
3. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง 
4. บัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 20 ใบ 
5. นามบัตรโฆษณาเงินกู้กว่า 10,000 ใบ 
6. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ จำนวน 5 เล่ม 
7. คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง 
8. หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด จำนวน 4 ฉบับ 
 

ข่าวยอดนิยม