หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ รวบเจ้าของบัญชีแก๊งหลอกคืนเงินค่ามิเตอร์ หลอกหนุ่มใหญ่ขอนแก่น ดูดเงินหมดบัญชี

วันที่ 13 มีนาคม. 2024 เวลา 13:19 น.


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 14.57 น. ได้มีคนร้ายส่งข้อความ (SMS) หาผู้เสียหาย แจ้งว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าคืน ผู้เสียหายอยากได้จึงคลิกเข้าไปที่ลิงก์ดังกล่าว และได้ทำตามขั้นตอนต่างๆ ในการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินคืน เช่น ต้องกรอกชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประจำตัวประชาชน ต่อมาทราบภายหลังว่าเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารถูกโอนออก เป็นเงินจำนวน 93,424.97 บาท การกระทำของคนร้ายดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินกับเจ้าของบัญชี และบุคคลอื่นใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนกว่าจะถึงที่สุด

ต่อมา สอท. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าเจ้าของบัญชีคือ น.ส.วอ(นามสมมุติ)อายุ 28 ปี จึงทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน วางแผนเข้าจับกุม

กระทั่งสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาในควมผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน” โดยจับกุมได้ขณะเดินอยู่ทางเดินชั้น 4 ตึก B อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.3 มาดำเนินคดีได้ในที่สุด โดยก่อนหน้านี้ กก.4 บก.สอท.3 สามารถสืบสวนจับกุมผู้ร่วมเปิดบัญชีในขบวนการนี้มาแล้ว 1 ราย

ข่าวยอดนิยม