หน้าแรก > อาชญากรรม

"ทนายอั๋น" หอบหลักฐานร้อง​ ​"ดีเอสไอ" ตรวจสอบการออกเอกสารที่ดิน ​ส.ป.ก. 4-01​ ทับซ้อนพื้นที่อุทยาน​

วันที่ 12 มีนาคม. 2024 เวลา 04:21 น.


"ทนายอั๋น" หอบหลักฐานร้อง​ ​"ดีเอสไอ" ตรวจสอบการออกเอกสารที่ดิน ​ส.ป.ก. 4-01​ ทับซ้อนพื้นที่อุทยาน​ 

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 11 มีนาคม 2567 นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์​ เดินทางเข้ายื่นเอกสารขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ รับคดี​สำนักงานการปฏิรูปที่ดินออกเอกสารสิทธิ์​ ส.ป.ก. 4-01 ทับพื้นที่ป่าใน ต.หมูสี​ อ.ปากช่อง​ จ.นครราชสีมา​ จำนวน 5 แปลง ให้กับผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร​ และไม่ได้อยู่ในพื้นที่​เป็นคดีพิเศษ​

โดย ทนายอั๋น​ เปิดเผยว่า​ จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยทำให้พบข้อพิรุธว่าการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบตามหลักเกณฑ์และระเบียบของ​ ส.ป.ก. เนื่องจากรายชื่อที่มีการเปิดเผยออกมาไม่มีการบอกว่าที่ดิน สค.1​ ตั้งอยู่จุดไหน​ อยู่ในพื้นที่ของ ต.หมูสี หรือไม่​ จึงขอตั้งขอสังเกต​ว่ามีการใช้เอกสารจากพื้นที่อื่น เพื่อมาขอเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่พิพาท​เพื่อผลประโยชน์​อื่นใดหรือ​ไม่​ และจากการตรวจสอบยังพบว่า​บางรายชื่อมีการออกเอกสารสิทธิ์​ให้มากกว่า 1​ ครั้ง​ ในขณะที่เกษตรกรผู้ยากไร้ในพื้นที่กลับไม่ได้รับสิทธิ์ในที่ดินทำกิน​ จึงขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษเพื่อตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 4-01​ ชอบด้วยกฎหมาย​หรือไม่​ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังด้วยหรือไม่​

ทั้งนี้ ทนายอั๋น​ ​ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับปากว่าจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง​ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับเจ้าหน้าที่คนใด​ รวมถึงผู้ประกอบการที่เข้าไปทำโรงแรมในเขตปฏิรูป​ที่ดิน​ แต่กลับดำเนินคดีกับ นายชัยวัฒน์​ ลิ้มขิตอักษร​ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)

ตนขอฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร​และสหกรณ์​ ควรไปเรียกคืนที่ดินในพื้นที่ อ.ภูเรือ​ จ.เลย​ 6000 ไร่​ รวมถึงที่ดินที่ อ.มวกเหล็ก​ จ.สระบุรี​ อีก​ 700​ ไร่​ ส่วนข้อพิพาท​ที่เขาใหญ่แม้จะไม่มีความชัดเจนเรื่องแนวเขต​ว่าอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน แต่เมื่อพบว่ามีเจ้าหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ​ ก็ขอให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบและนำผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี 

ข่าวยอดนิยม