หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบสาวบัญชีม้า พบเหยื่อแฉเป็นบัญชีรับโอนเงินสารพัดโกง

วันที่ 6 มีนาคม. 2024 เวลา 05:28 น.


รวบสาวบัญชีม้า พบเหยื่อแฉเป็นบัญชีรับโอนเงินสารพัดโกง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกูล ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปรท.รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์, พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 (นครปฐม) นำโดย พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. สั่งการให้ ร.ต.อ.ศรัณยพงศ์ อ่อนสิงห์ รอง สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล., ด.ต.จักรพงศ์ พุฒตาล, ด.ต.รังสรรค์ แปรงกลาง, ด.ต.ปริญญา ตะเกิงราช, จ.ส.ต.ฐณรัช นาคนาโส ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.
ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.สม (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ลงวันที่ 28 กันยายน 2566 ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” สถานที่จับกุม ตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน พฤษภาคม 2566 ได้มีผู้เสียหายจำนวนมากเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในหลายพื้นที่ กรณีถูกกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเพจปลอม ใช้ชื่อ“กองสลากพลัส” หลอกขายล็อตเตอรี่และกล่องสุ่ม จนมีผู้หลงเชื่อและโอนเงินไปเป็นจำนวนมาก จากการสืบสวนพบว่า บัญชีม้าที่ผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินไปนั้น เป็นบัญชีธนาคารเดียวกันทั้งหมด และเป็นชื่อบัญชีของ น.ส.สม (นามสมมุติ) ผู้ต้องหารายนี้ ที่มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ในหลายพื้นที่ ก่อนจะถูกออกหมายจับ เบื้องต้น จำนวน 3 หมายจับ  ได้แก่
1. หมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ที่ จ.365/2566 ลงวันที่ 28 กันยายน 2566
2. หมายจับศาลจังหวัดน่าน จ.297/2566 ลงวันที่ 12 ธ.ค.66 
3. หมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ จ.7/2567 วันที่ 19 ม.ค.67

ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐม สืบทราบ ว่า น.ส.สมฤดี ฯ ผู้ต้องหาดังกล่าว ได้หลบหนีมาประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวโพดอยู่ภายใน ตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จึงได้วางแผนนำกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ อยู่ภายในบริเวณดังกล่าว กระทั่งพบตัว น.ส.สม (นามสมมุติ) ขณะขายข้าวโพดภายในตลาดฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าไปแสดงตัว และแสดงหมายจับให้ตรวจสอบ ก่อนนำตัวมาบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจทางหลวงนครปฐม จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองราชบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  

จากการสืบสวนเพิ่มเติม โดยการนำชื่อ น.ส.สม (นามสมมุติ) ผู้ต้องหารายนี้ ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะในเว็บไซต์ Blacklistseller.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมผู้รายชื่อ บัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์ ที่มีประวัติเกี่ยวกับการฉ้อโกง ยังพบอีกว่า บัญชีธนาคารของ น.ส.สม (นามสมมุติ) ถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ รับโอนเงินจากการหลอกลวงประชาชนในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เพจปลอม ที่ใช้ชื่อว่า “กองสลากพลัส” เพื่อหลอกขายลอตเตอรี่ทิพย์ (ดังพฤติการณ์ข้างต้น) ,  เพจหลอกขายผ้าปูที่นอน  , เพจอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ,เพจขายสตรอเบอร์รี่ , เว็บพนันไพ่บาการ่าที่หลอกให้เหยื่อนำเงินมาพนันร่วมเล่นพนันแต่ไม่เคยได้เงินคืน รวมไปถึง กลุ่มไลน์ออมเงินที่หลอกให้เหยื่อนำเงินมาออม โดยช่วงแรกเหยื่อจะได้เงินคืน เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อลงทุนเพิ่ม ก่อนจะเชิดเงินลงทุนก้อนโตหนีหายไป ฯลฯ

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า ตนเองถูกชักชวนให้เปิดบัญชีม้าแลกกับค่าจ้างเปิดบัญชี บัญชีละ 500 บาท โดยผู้ว่าจ้างจะโทรศัพท์มาบอกให้ทำตามขั้นตอนเปิดบัญชี ที่หน้าตู้ธนาคาร จากนั้นผู้ว่าจ้างได้สั่งห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเงินในบัญชี และห้ามอายัดบัญชีเด็ดขาด

ทั้งนี้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย ถึงโทษทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับจ้างเปิดบัญชีม้า ตามพระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่เป็นธุระจัดหา โฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

ข่าวยอดนิยม