หน้าแรก > อาชญากรรม

กองปราบ-สภ.กันตัง นำหมายศาลเข้าจับกุม 'แก๊งหญิงเบื่อ' ปล่อยกู้ดอกโหด

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 15:00 น.


กองปราบปราม ร่วมกับตำรวจ สภ.กันตัง ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 6 ราย ในข้อหา ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพอันเป็นกิจการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต,ข่มขืนใจผู้อื่น โดยใช้กำลังประทุษร้าย, กรรโชกทรัพย์, ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจด้วยการขู่เข็ญ, ทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ การใช้ความรุนแรงทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียงของลูกหนี้หรือผู้อื่น โดยจับกุมในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง 5 จุด 

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.ย. 2566 กลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 30 คน ได้เดินทางมายัง สภ.กันตัง เพื่อร้องเรียนขอให้ช่วยเหลือพร้อมแจ้งความร้องทุกข์ กรณี “แก๊งหญิงเบื่อ” แก๊งเงินกู้นอกระบบ ได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซ้ำยังมีวิธีการทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ใช้อาวุธกับลูกหนี้ ด้วยการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก จากการสืบสวนพบว่า แก๊งหญิงเบื่อ มี นายสอ (นามสมมุติ) เป็นหัวหน้า ซึ่งบุคคลรายนี้เป็นสาวประเภท 2 ทำหน้าที่เป็นนายทุน และปล่อยให้เงินกู้ให้ลูกค้า แก๊งหญิงเบื่อนี้มีแนวทางการเก็บเงินที่แปลกใหม่

โดยมีการเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าร้อยละ 20 โดยลูกค้าต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้เป็นจำนวน 30 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 30 วัน กล่าวคือ หากลูกค้ามีการกู้ยืมเงิน จำนวน 10,000 บาท จะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยครั้งละ 400 บาท ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 30 วัน รวมเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย คือ 12,000 บาท หากลูกหนี้ส่งเงินไม่ต่อเนื่อง 30 วัน นายสอ ก็จะบังคับให้ลูกหนี้เริ่มการชำระใหม่ สำหรับเงินที่ชำระมาแล้วนั้น นายสอ(นามสมมุติ)  จะตัดยอดไว้ จำนวน 2,000 บาท แล้วคืนเงินที่เหลือให้กับลูกหนี้ เพื่อเริ่มชำระเงินใหม่ ซึ่งจะเรียกลักษณะนี้ว่า “ล้มรายวัน” ยกตัวอย่างเช่น หากชำระหนี้มาแล้ว 15 วัน รวมเป็นเงิน 6,000 บาท วันที่ 16 ไม่ได้ชำระเงิน นายสอ(นามสมมุติ) จะตัดยอดดอกเบี้ยไว้ 2,000 บาท และคืนเงิน 4,000 บาท แล้วลูกค้าต้องชำระเงินใหม่วันละ 400 บาท ต่อเนื่องกันไปสามสิบวัน

จากการตรวจสอบพบว่า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีของ นายสอ(นามสมมุติ) กว่า 20 ล้านบาท และยังมีการแบ่งหน้าที่กันทำกับลูกน้องในลักษณะองค์กรอาชญากรรม โดยมีลูกน้องอีก 5 คน ที่ทำหน้าที่เก็บเงินและทวงเงิน

สภ.กันตัง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับและหมายค้นบุคคลที่เกี่ยวข้อง จนนำมาสู่ปฏิบัติการในวันนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.6 บก.ป. ได้สนธิกำลังร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.ตรัง และ สภ.กันตัง เปิดปฏิบัติการ “ปราบปราบเงินกู้นอกระบบ เจ้าหนี้ “หญิงเบื่อ” ดอกเบี้ยโหด” ปิดล้อมตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย ในพื้นที่ อ.กันตัง รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 จุด และสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้ง 6 ราย โดยมีของกลาง 6 รายการ คือ สัญญากู้ยืมเงินพร้อมเอกสารบัตรประชาชนลูกหนี้ จำนวน 90 ฉบับ,แบบฟอร์มสัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 50 ฉบับ,ปฏิทินจดรายละเอียดการชำระเงินของลูกหนี้ จำนวน 1 แผ่น,เงินสด จำนวน 55,396 บาท,สมุดบัญชี จำนวน 9 เล่ม,โทรศัพท์ จำนวน 7 เครื่อง ทั้งนี้ จากการสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ 3 ราย   

ข่าวยอดนิยม