หน้าแรก > สังคม

MWA x MEA เคล็ด (ไม่) ลับฉบับประหยัดน้ำ-ไฟ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:54 น.


MWA หรือ การประปานครหลวง ร่วมกับ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบความมั่นคงระบบประปา และไฟฟ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำ-ไฟ อย่างมีประสิทธิภาพเลือกใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่การใช้น้ำจะมีการใช้ไฟฟ้าร่วมด้วย อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน จึงขอแนะนำเลือกใช้ขนาดที่เหมาะสม และตรวจสอบจุดรั่วไหลของน้ำอย่างสม่ำเสมอ ลดการสูญเสียอย่างเปล่าประโยชน์ เพื่อประหยัดน้ำและประหยัดไฟ

MWA แนะนำการเลือกใช้อุปกรณ์การใช้น้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำจาก การประปานครหลวง ประกอบด้วย ก๊อกน้ำ ฝักบัว และโถสุขภัณฑ์ จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการใช้น้ำปกติถึง 3 เท่า พร้อมแนะนำวิธีประหยัดน้ำเริ่มต้นได้แค่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน ได้แก่ การรินน้ำให้พอดีต่อความต้องการและดื่มให้หมดแก้ว การอาบน้ำ ด้วยฝักบัวประหยัดน้ำ ใช้บัวรดน้ำแทนสายยาง การซักผ้าครั้งละมาก ๆ และปรับโหมด ECO เพื่อประหยัดน้ำ รวมถึงหมั่นสำรวจและซ่อมแซมอุปกรณ์การใช้น้ำที่ชำรุด ไม่ให้น้ำรั่วไหลไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์

MEA เน้นย้ำการตรวจสอบสภาพสายไฟฟ้า ปลั๊กพ่วง เต้ารับ ให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และดึงปลั๊กออกทุกครั้ง รวมถึงควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าภายในบ้าน หากพบว่าชำรุดควรรีบแก้ไขทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ต้องติดตั้งสายดินและเครื่องตัดไฟรั่วที่ได้มาตรฐาน ควรอ่านคู่มือให้ละเอียดก่อนใช้งาน ไม่ปรับอุณหภูมิความร้อนเกินความจำเป็น และเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว รูปแบบใหม่ ยิ่งเลขมาก ยิ่งประหยัดไฟ

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้ากับหน่วยงาน MEA ได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, X: @mea_news รวมถึง MEA Call Center โทร 1130

การประปานครหลวง MWA ติดต่อได้ทาง : เว็บไซต์ www.mwa.co.th แอปพลิเคชัน MWA onMobile ที่ดาวน์โหลดผ่าน App Store หรือ Google Play Store เท่านั้น และสื่อสังคมออนไลน์ Facebook X Instagram Youtube Tiktok และ Line Official ในชื่อ @MWAthailand และ MWA Call Center โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม