หน้าแรก > ภูมิภาค

เดือดกลางทะเล ตำรวจน้ำไล่ล่าเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ รุกจับปลาน่านน้ำไทย

วันที่ 7 พฤษภาคม 2024 เวลา 00:55


เดือดกลางทะเล ตำรวจน้ำไล่ล่าเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ รุกจับปลาน่านน้ำไทย

กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) นำเรือตรวจการณ์ 630 และเรือ RHIB 01  ออกไล่ล่าเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในเขตสิทธิการทำประมง ของไทยบริเวณทะเลอ่าวไทย สามารถจับกุมเรือของกลาง จำนวน 5 ลำ พร้อมลูกเรือ จำนวน 23 ราย ตรวจยึดปลาเบญจพรรณ รวม 600 กิโลกรัม ได้ที่ทะเลอ่าวไทยตอนบนหน้า จ.ประจวบคีรีขันธ์

สืบเนื่องจาก ตำรวจน้ำ ได้ดำเนินการยุทธการฟ้าสางที่ปลายด้ามขวาน ในพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง พื้นที่รับผิดชอบของ กก.6-7 บก.รน. เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และมีการจับกุมเรือดัดแปลงเพื่อบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล ซึ่งเป็นเรือสัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 ลำ ไปก่อนหน้านี้  ต่อมาชุดสืบสวนได้ขยายผลจนพบข้อมูลการเคลื่อนไหวของกลุ่มเรือประมงสัญชาติเวียดนามที่เข้ามากระทำความผิดดังกล่าว

ประกอบกับได้รับแจ้งจากสายลับ(เรือประมงไทย) ว่ามีเรือประมงไม่ทราบสัญชาติเข้ามาทำการประมงในเขตสิทธิการทำประมงของไทยบริเวณทะเลอาวไทยตอนบนจำนวนมากขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบอีกว่า กลุ่มเรือประมงต่างชาติเหล่านั้นจะขยับเคลื่อนที่ทันที เมื่อมีเรือของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยออกลาดตระเวน เพื่อเลี่ยงการถูกตรวจพบและถูกจับกุมเสมอมา และจะมาพบมากในพื้นที่รอยต่อของทะเลอ่าวไทยตอนล่างและตอนบน

ตำรวจน้ำจึงออกลาดตระเวนเพื่อติดตามจับกุม ในห้วงตั้งแต่ วันที่ 30 เม.ย. – 5 พ.ค. 67 และได้ตรวจพบเรือประมงต่างชาติ สัญชาติเวียดนาม ลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่ขณะนั้นผู้ต้องหาได้พยายามขับเรือหลบหนี  ชุดจับกุมไม่รอช้า ใช้เรือเล็กไล่ติดตาม กระทั่งจับกุมไว้ได้ทั้งหมด ทั้งนี้ยังเป็นการลักลอบทำการ ประมงแบบผิดกฎหมายในช่วงฤดูประกาศปิดอ่าวของประเทศไทยด้วย จึงนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558, ร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ( พรก.ประมง พ.ศ.2558 ม.10 ประกอบ ม.123 วรรค 3 ),ฝ่าฝืนใช้เรือที่มีสัญชาติต่างประเทศ เรือเป็นของคนต่างด้าวทำการประมงในเขตการประมงไทย พรบ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456, มีและใช้เครื่องวิทยุโทรคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 
 

ข่าวยอดนิยม