หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวบ้านเมืองเบตง ผวา หนอนบุ้งขนเหลืองนับพัน บุกกินใบดาหลา ใบทุเรียน ใบกล้วย แจ้งเทศบาลพ่นยากำจัด หลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 01:55


ชาวบ้านเมืองเบตง ผวา หนอนบุ้งขนเหลืองนับพัน บุกกินใบดาหลา ใบทุเรียน ใบกล้วย แจ้งเทศบาลพ่นยากำจัด หลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 17 ก.พ.67 นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณ ถ.คงคา ซ.6 เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากตัวหนอนบุ้งขนเหลือง หรือหนอนผีเสื้อมีขนเต็มตัว จากในป่าข้างบ้านคลานเข้ามาในบริเวณบ้าน ปีนป่ายตามผนังบ้าน หลังคาบ้าน และเริ่มมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนต้องปิดประตูบ้านไว้ตลอดเวลา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง ร่วมกับชุมชน เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ

บ้านดังกล่าวเป็นบ้านปูนชั้นเดียว บริเวณหน้าบ้าน พบหนอนบุ้งขนเหลือง อยู่บนหลังคาบ้าน เพดาน ฝาผนังหลายสิบตัว บางตัวซึ่งเจ้าของบ้านใช้ยาฆ่าแมลงฉีด ก็จะตกลงมาตายอยู่ที่พื้น ข้างบ้านทั้งสองข้างเป็นป่าหญ้า และได้ปลูกต้นดาหลา กล้วย ทุเรียน มะม่วง และมีต้นไม้อีกหลายชนิด มีหนอนบุ้งขนเหลืองอยู่จำนวนมาก คาดมีเป็นพันๆตัวหรืออาจเป็นหมื่นตัว บางตัวก็ไต่ตามฝาผนังข้างบ้าน บางตัวก็อยู่ตามต้นไม้ ใบหญ้า ซึ่งต้นดาหลา ที่อยู่ข้างบ้านหลายกอ ถูกหนอนบุ้งขนเหลืองกินใบจนเกลี้ยง เหลือเพียงลำต้น และลุกลามไปกินใบต้นทุเรียน ต้นกล้วย เจ้าหน้าที่จึงนำยาฆ่าแมลงมาผสมน้ำแล้วฉีดพ่นทั้งบริเวณหน้าบ้านและตามต้นไม้ใบหญ้า ในป่าข้างบ้านทั้งสองข้าง ทำให้หนอนบุ้ง ที่โดนยาฆ่าแมลง ร่วงตกลงมาตายจำนวนมาก

ชาวบ้าน เล่าว่า พบเห็นหนอนบุ้งตัวเหลืองมา 2-3 วันแล้ว ตอนแรกพบเห็นไม่กี่ตัวบริเวณข้างบ้าน ต่อมาเริ่มจะพบเจอมากขึ้นเรื่อยๆ และหนอนบุ้งเริ่มคลานเข้ามาในบ้าน จนต้องปิดประตูบ้านไว้ตลอดเวลา และนำยาฆ่าแมลงมาฉีด แต่ก็ไม่หมด วันนี้ก็พบหนอนบุ้งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อวานเสียอีก จึงตัดสินใจแจ้งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเข้ามาช่วยเหลือนำยาฆ่าแมลงมาฉีดพ่นเพื่อกำจัดให้หมดไปก่อนที่ตัวหนอนบุ้งจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและสร้างความเดือดร้อนไปยังบ้านหลังอื่นในละแวกนี้

เครดิต สวท.เบตง News

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม