หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ. รวบเพิ่มบัญชีม้า แก๊งปลอมเพจห้างทองชื่อดัง หลอกชวนเทรดหุ้น เงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 22:48 น.


ปอศ. รวบเพิ่มบัญชีม้า แก๊งปลอมเพจห้างทองชื่อดัง หลอกชวนเทรดหุ้น เงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.กริช วรทัต ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผกก.4 บก.ปอศ.) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายธี (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ฐานความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน จับกุมได้ที่ บ้านพักไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน

สืบเนื่องจากมีกลุ่มผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ บก.ปอศ. กรณีถูกหลอกให้ร่วมลงทุน เจ้าหน้าจึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่าคนร้ายมีพฤติการณ์สร้างกลอุบายเพื่อหลอกลวงเหยื่อผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอมจำนวนมาก โดยมีการอ้างเป็นเพจเฟซบุ๊กของร้านทองชื่อดัง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งยังใช้โลโก้ หรือเอกสารปลอมของร้านทองดังกล่าว ประกอบกับมีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ก่อนจะชักชวนให้ลงทุนในการเทรดหุ้น ซึ่งมีการแบ่งเป็นแพ็คเกจต่างๆ โดยมีการการันตีระยะเวลาในการลงทุนแต่ละครั้งว่า ลงทุนเพียง 5-20 นาที ก็จะได้ผลกำไรสูงถึง 20-30% และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ตัดสินใจร่วมลงทุน เมื่อเหยื่อลงทุนเงินจำนวนที่สูงขึ้น กลับไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อและร่วมลงทุนเทรดหุ้น (ปลอม) จำนวนมาก เกิดเป็นความเสียหายเบื้องต้นเกือบ 4 ล้านบาท (ส่วนนี้เฉพาะที่มาแจ้งที่ บก.ปอศ)

โดยจากการสืบสวน พบว่าขบวนการนี้ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน แบ่งเป็นกลุ่มที่สร้างเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มทำการโฆษณา กลุ่มที่ชักชวนเหยื่อลงทุน กลุ่มหลอกลวงเหยื่อ และกลุ่มทำหน้าที่ยักย้ายถ่ายเทเงินในบัญชีผ่านบัญชีม้า เบื้องต้นพบเงินหมุนเวียนในบัญชีขบวนการนี้ อีกกว่า 1,200 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอศ.รวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 50 ราย และนำไปสู่การปฏิบัติการ CIB Anti-Online Scam : ขุดรากถอนโคนแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 26 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงติดตามสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง เพื่อต้องการจับให้ครบทั้งขบวนการ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปอศ. ได้สืบสวนขยายผล พบว่านายธี ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารเพื่อนำไปใช้เป็นบัญชีม้าในการรับเงิน และยักย้ายถ่ายเทเงินของผู้เสียหายออกไป ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในกระบวนการฟอกเงินของคนร้าย ได้หลบหนีไปที่ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน จึงนำกำลังไปสังเกตการณ์กระทั่งพบตัวผู้ต้องหา จึงเข้าแสดงตัวจับกุมได้ จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม