หน้าแรก > อาชญากรรม

ตัดวงจร ผลิต จำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดแก๊สวิปครีมไนตรัสออกไซด์ กว่า 70,000 หลอด มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:10 น.


บก.ปคบ. ปฏิบัติการตัดตอนการผลิต และจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ตรวจยึดแก๊สวิปครีมไนตรัสออกไซด์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง กว่า 70,000 หลอด มูลค่ากว่า 2,000,000 บาท

สืบเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ลักลอบนำแก๊สไนตรัสออกไซด์ มาใช้ผิดประเภท โดยการนำแก๊สบรรจุใส่ลูกโป่ง จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิง เพื่อใช้ในการสูดดมสร้างความมึนเมา และเคลิบเคลิ้ม โดยแก๊สไนตรัสออกไซด์มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง โดยช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 บก.ปคม. และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจค้นจับกุม ดำเนินคดีกับผู้ผลิตและจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ในพื้นที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร

เนื่องจากแก๊สไนตรัสออกไซด์ มีวัตถุประสงค์ใช้ผลิตเป็นวิปครีมในอาหาร และเครื่องดื่ม จึงหาซื้อได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เมื่อมีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยการนำมาบรรจุใส่ลูกโป่งเป็นแก๊สหัวเราะ จึงทำให้การแพร่ระบาดของลูกโป่งแก๊สหัวเราะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จึงมีมาตรการในการเฝ้าระวังการจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อตัดตอน และลดจำนวนการผลิต รวมทั้งการจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ โดยได้ทำการสืบสวนหาข่าว พบการจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่ไม่มีเลขสารบบอาหารผ่าน shopee ชื่อ “MosaWhipWholesale” จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงสถานที่ผลิต และสถานที่จัดเก็บ

ต่อมาในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลแขวงนนทบุรี เข้าทำการตรวจค้นสถานที่จัดเก็บ และส่งสินค้า ในพื้นที่ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ผลการตรวจค้นพบนายเอ (นามสมมุติ) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์แก๊สวิปครีมไนตรัสออกไซด์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำนวน 15,000 หลอด

จากการสอบถาม นายเอ (นามสมมุติ) แจ้งว่ารับซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาจากโกดังเก็บสินค้าในพื้นที่ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าทำการตรวจสอบ โกดังซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บ และส่งสินค้าเพิ่มเติม พบนายเอ (นามสมมุติ) เป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว ตรวจยึด 1. ผลิตภัณฑ์แก๊สวิปครีมไนตรัสออกไซด์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำนวน 55,000 หลอด และ 2. ลูกโป่ง จำนวน 500 ลูก โดย นายเอ (นามสมมุติ) รับว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเจ้าของหญิงไทยและชาย สัญชาติสิงคโปร์

รวมตรวจค้นทั้งหมด 2 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์แก๊สวิปครีมไนตรัสออกไซด์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำนวน 70,000 หลอด พร้อมลูกโป่ง จำนวน 500 ลูก มูลค่ากว่า 2,000,000 บาท ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดี

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท กรณีหากนำแก๊สไนตรัสออกไซด์มาบรรจุลูกโป่งจำหน่าย จะเป็นความผิดฐาน “ผลิต ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาทตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม