หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบนายหน้าแก๊งโกงวงเงินบัตรเครดิต หลังชวนพวกเปิดบัญชี เสียหายกว่า 30 ล้าน

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 05:22 น.


ปอศ.รวบนายหน้าแก๊งโกงวงเงินบัตรเครดิต หลังชวนพวกเปิดบัญชี เสียหายกว่า 30 ล้าน

13 ก.พ.67 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดยพล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายเดช (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 3 มกราคม 2567​

โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันเป็นธุระจัดหาโฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อขาย ให้เช่า หรือให้ยืมบัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดอาญาอื่นใด” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบมาตรา 83 และพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 และมาตรา 10 ประกอบมาตรา 83” จับกุมได้ที่หน้าร้านอาหาร ถ.วารีราชเดช ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร

สืบเนื่องจากเมื่อ เดือนตุลาคม 2566 บริษัทให้บริการบัตรเครดิตแห่งหนึ่ง ได้ตรวจสอบพบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยของกลุ่มลูกค้าที่ได้รับอนุมัติบัตรเครดิต วงเงินไม่เกิน 25,000 บาท ซึ่งได้โอนเงินสดเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตของตนเอง จำนวน 1.9 ล้านบาท หลังจากลูกค้าโอนเงินเข้ามาในบัตรเครดิตแล้ว
ได้โทรไปขอยกเลิกรายการและขอรับเงินคืนกับคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าโอนเงินผิด แต่ในระหว่างที่บริษัทฯ กำลังจะคืนเงิน ได้นำข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้าออนไลน์หลายรายการ ยอดสูงกว่า 1.9 ล้านบาท
ต่อมาบริษัทฯ ได้ดำเนินการโอนเงิน ส่วนที่มีการขอคืนให้ และจากการตรวจสอบพบว่าหลังจากลูกค้าได้รับเงินคืน ได้มีการโยกเงินออก จากบัญชีและถอนเงินสดออกจากระบบในทันที โดยบริษัทตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้หลายราย และพฤติกรรมเหล่านี้ ถือเป็นการกระทำโดยทุจริตหลอกลวงบริษัท เป็นเหตุให้บริษัทได้รับ ความเสียหาย เบื้องต้นพบมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท  บริษัทจึงได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวน สอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. สืบสวนสอบสวนพบว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดในคดีนี้มีลักษณะเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ ได้แก่ กลุ่มนายหน้า ทำหน้าที่ชักชวนบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคารและสมัครบัตรเครดิต กลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์/ เจ้าของบัตรเครดิต ที่ถูกชักชวน และกลุ่มนายทุน ที่รู้ช่องว่างและวางแผน สนับสนุนเงินทุนเพื่อเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต รวม 11 คน จึงรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมกับขอศาลอาญาออกหมายจับทั้งหมด ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมได้ภายในพื้นที่ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานีจ.สระบุรี และ จ.กรุงเทพมหานคร ไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 พ.ย.66 ที่ผ่านมา และมีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนหลายแขนง
จากคำให้การของผู้ต้องหา 2 ราย ให้การมีความสอดคล้องกันว่า ในขบวนการดังกล่าวนี้ นอกจากมีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมแล้วนั้น ยังมีนายเดช ที่คอยเป็นธุระจัดหา หรือมีพฤติการณ์ในการชี้แนะ ให้ความช่วยเหลือในการเปิดบัญชี และข้อมูลบัตรเครดิตและเป็นผู้ที่ให้ค่าจ้างในการเปิดบัตรเครดิต รายละ 100,000 - 500,000 จึงรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับขอศาลอาญาออกหมายจับนายเดช ไว้เช่นเดียวกัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ทราบว่านายเดช หนีกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ยโสธร จึงได้
ลงพื้นที่ตรวจสอบเข้าจับกุม สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม