หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบหนุ่มค้านกปรอดออนไลน์ ผิดกฎหมาย

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:11 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  ร่วมกันจับกุม นายกอ(นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวน

และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 “ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”, พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29 โทษ ม.89 “ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขน จำนวน  7 ตัว และ กรงไม้ขังนก จำนวน 7 กรง โดยจับกุมได้ บริเวณบ้านพักในพื้นที่  ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า มีผู้ลักลอบทำการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกปรอดหัวโขนผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ซื้อขายในกลุ่มปิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการติดต่อสอบถาม และได้นัดหมายจุดซื้อขาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปยังจุดนัดหมายดังกล่าว พบผู้ต้องหากำลังยืนรออยู่หน้าบ้าน โดยมีนกปรอดที่ใส่กรงไว้จำนวนหลายกรง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก รวมจำนวน 7 ตัว อยู่ในกรงไม้ จำนวน 7 กรง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่

​สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การยอมรับตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ได้นกปรอดหัวโขนดังกล่าวมาจากเพื่อนที่อยู่ จ.กาญจนบุรี โดยนำมาขายผ่านทางเฟซบุ๊กและไม่มีใอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

ข่าวยอดนิยม