หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบนายหน้า หลอกไปทำงานนวดเกาหลี สุดท้ายไม่ผ่านด่าน ตม. ถูกส่งกลับไทย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 21:02 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ร่วมกันจับกุม น.ส.วอ(นามสมมุติ)อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญา ฐาน “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง”

สืบเนื่องจากทางผู้เสียหายได้เข้ามาร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนงานว่า ได้ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงว่าสามารถพาผู้เสียหายไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีได้ โดยอ้างว่าสามารถพาไปทำงานตำแหน่งพนักงานนวด ได้รับค่าจ้างประมาณ 40,000 บาท/เดือน โดยจะให้ผู้เสียหายจ่ายค่าดำเนินการและค่าใช้จ่ายต่างๆ ประมาณ 150,000 บาท ซึ่งทางผู้ต้องหาได้พูดจาหว่านล้อม ชักจูงใจ จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ผู้เสียหายจึงตัดสินใจไปทำงานดังกล่าว โดยได้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหาเป็นค่าดำเนินการเอกสารในการขอใบอนุญาตทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าดำเนินการต่างๆ ​แต่ต่อมาเมื่อผู้เสียหายเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ผู้เสียหายกลับไม่สามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ และถูกส่งตัวกลับประเทศไทย ซึ่งเมื่อผู้เสียหายติดต่อขอเงินคืนจากผู้ต้องหา ก็ถูกผัดผ่อนเรื่อยมา จนสุดท้ายจึงได้ติดสินใจเข้ามาร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีผู้ต้องหา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่าผู้ต้องหาไม่ได้รับอนุญาตให้จัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ และไม่ได้จดทะเบียนเป็นลูกจ้าง หรือตัวแทนจัดหางานของผู้ใด้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศแต่อย่างใด พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่สืบสวน โดยสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่บริเวณคอนโดย่านซอยนาเกลือ 12 เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงเข้าจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่ง​จากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การภาคเสธ

ข่าวยอดนิยม