หน้าแรก > ต่างประเทศ

สัตวแพทย์อังกฤษรักษา "ลาลำไส้อุดตัน" ด้วยน้ำอัดลม 24 ลิตร

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:46 น.


9 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน  "โจอี้" ลาเพศผู้ อายุ 15 ปี ในฟาร์มสเลดเฮาส์ เมืองซิดเมาธ์ มณฑลเดวอน ประเทศอังกฤษ หยุดกินอาหารหลังจาก โจซี แม่ลาอายุมากได้ตายจากไปเมื่อเดือน พ.ย.2566 ต่อมาพบว่า โจอี้มีอาการลำไส้อุดตันจากกระเพาะอาหารอัดแน่น ทำให้อาหารผ่านลำไส้เล็กไม่ได้

สัตวแพทย์รีบหาทางช่วยโจอี้ นายสัตวแพทย์เจมี ฟอร์เรสต์ กล่าวว่าทีมสัตวแพทย์เริ่มรักษาด้วยการอัลตราซาวนด์ช่องท้องของโจอี้และส่องกล้องตรวจระบบทางเดินอาหารจากจมูกเข้าไปถึงในช่องท้อง

รวมถึงการบรรเทาอาการปวดด้วยเครื่องดื่มโคล่าหลายครั้งต่อวันเพื่อละลายอาหารที่อัดตัวเป็นของแข็ง การรักษาใช้โคล่าสูตรหวานปกติ 6 ลิตรต่อวัน แบ่งเป็น 3 มื้อ ให้กิน 4 วันเพื่อทำให้อาหารนิ่มลงและแก้อาการเสียดท้องซึ่งจะช่วยให้อาหารส่งไปถึงลำไส้ได้อีกครั้ง

น้ำอัดลม(โคล่า) ทำหน้าที่เหมือนน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำซึ่งจะทำให้อาหารที่อัดตัวกันแน่นอ่อนตัวลงจนผ่านไปได้ การรักษาโจอี้ที่ฟาร์มโดยไม่พาไปโรงพยาบาลสัตว์ตามมาตรฐานการรักษาทั่วไปเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้โจอี้เครียดมากขึ้น แต่ปกติแล้วไม่ควรให้ลาหรือสัตว์เลี้ยงทั่วไปที่มีสุขภาพดีดื่มน้ำโคล่า

น.ส.เคย์ลีห์ เยลแลนด์ พี่เลี้ยงลา และ น.ส.ลอร่า แอตต์วูด ผู้ดูแลฟาร์ม ช่วยกันดูแลโจอี้อย่างดีในโรงนา เคย์ลีห์กล่าวว่าโจอี้อยู่กับแม่มาตั้งแต่เกิด การสูญเสียแม่จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากนั้นมามันค่อนข้างกังวลและไม่อยากอยู่ใกล้ใคร ตนอยากให้มีเปลี่ยนแปลงที่ดีทุกครั้งที่ไปหาและไม่อยากให้โจอี้คิดว่าการไปเยี่ยมแต่ละครั้งจะเป็นการรักษาจึงเข้าไปหาและเกาคอให้เพื่อปลอบใจ

โจอี้ดูเหมือนจะมีความสุขอีกครั้งเมื่อผูกมิตรกับลาเพื่อนใหม่ชื่อ เบน ซึ่งสูญเสียเหมือนกันเพราะบ็อบ ลาเพื่อนสนิทของเบนตายในเวลาไล่เลี่ยกับแม่ของโจอี้

เคย์ลีห์กล่าวว่าการให้ลาทั้งสองตัวเป็นคู่หูกันจะช่วยแบ่งปันประสบการณ์การสูญเสียและให้กำลังใจกันและกัน แม้เพิ่งเป็นเพื่อนกันแต่มิตรภาพงอกงามและตนคิดว่าทั้งสองตัวคงจะเป็นเพื่อนที่ดี เช่น โจอี้จะกินอาหารจากถังของเบน และ เบน ก็จะติดตามโจอี้ไปรอบๆ พื้นที่ เป็นต้น

ที่มา metro
 

ข่าวยอดนิยม