หน้าแรก > อาชญากรรม

ตร.ปคบ.ตามจับผู้ต้องหาคดีปลอมเอกสาร หนีคดีเกือบ 10 ปี สุดท้ายจนมุม

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 17:27 น.


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พ.ต.ท.สุรสีห์ คงทัพ สว.กก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 2 บก.ปคบ. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายบี (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งต้องหาคดี “ปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม, ปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม” หลังจากที่หลบหนีคดีมากว่า 9 ปี 11 เดือน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 ปคบ. ได้ใช้เวลากว่า 2 เดือนดำเนินการสืบสวนติดตามและขยายผลคดีฉ้อโกง ปลอมและใช้ตั๋วเงินปลอมฯลฯ ที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า 270 ล้านบาท โดยพบว่าคดีก่อนหน้า ปี พ.ศ.2562 นายบี (นามสมมุติ) กับพวกได้ร่วมกันฉ้อโกงแอบอ้างตนว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ในแวดวงสังคมและนายทหารระดับสูง แสดงตัวเป็นนายหน้าติดต่อซื้อขายที่ดินกับผู้เสียหาย

ต่อมาวันที่ 23 มกราคม 2563 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. จับกุมดำเนินคดี ซึ่งคดีความยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล แต่พบว่าผู้ต้องหายังคงหลอกลวงและใช้กลอุบายแผนประทุษกรรมเดิมๆ หลอกผู้เสียหายในคดีอื่นๆ อีก โดยมีผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สน.นางเลิ้ง ในคดี “ปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม, ปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม” ตุ๋นเงินกลุ่มผู้เสียหายไปกว่า 22 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่สืบสวนความเชื่อมโยงระหว่าง 2 คดีพบว่า ผู้ต้องหากับพวกได้ร่วมกันนำโฉนดที่ดินที่ปลอมขึ้น ตีราคาประเมินหลัก 30 ล้านบาท ให้กลุ่มผู้เสียหายร่วมลงทุนซื้อที่ โดยอ้างว่าที่ดินดังกล่าวติดภาระไถ่ถอน จำเป็นต้องรวบรวมเงินไถ่ถอนที่ดินก่อน เมื่อขายที่ดินดังกล่าวได้กำไร กลุ่มผู้เสียหายจะได้รับผลตอบแทนสูง เมื่อกลุ่มผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกจึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและผู้ที่อาจเกี่ยวข้อง ผู้ต้องหาได้พยายามเจรจาไกล่เกลี่ย และได้หลอกลวงนำโฉนดที่ดินที่ฉ้อโกงผู้เสียหายในคดี 270 ล้านบาทมาชำระหนี้แทน และยังออกเช็คเด้งกว่า 10 ฉบับให้แก่ผู้เสียหาย โดยหวังว่าผู้เสียหายจะไม่เอาความดำเนินคดีกับตน และหนีคดีความผิด

จนกระทั่งพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ขอศาลอาญาออกหมายจับในคดีนี้ โดยผู้ต้องหาได้หลบหนีคดีจนคดีจะขาดอายุความ 10 ปี ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่จะถึงนี้ สุดท้ายจนมุมถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด เจ้าพนักงานชุดจับกุมดังกล่าวจึงได้นำตัวนายบี (นามสมมุติ) ผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหา จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม