หน้าแรก > การเมือง

"ภูมิธรรม" ยัน ไม่คิดเยอะ กรณี "ทักษิณ" เตรียมพักโทษ 18 ก.พ.นี้

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:15 น.


"ภูมิธรรม" ยัน ไม่คิดเยอะ กรณี "ทักษิณ" เตรียมพักโทษ 18 ก.พ.นี้ ย้ำ รัฐบาลไม่กังวล รับฟังและยินดีให้กลุ่มต่างๆ แสดงออก

6 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุม ล้อมทำเนียบรัฐบาลหลายกลุ่ม จะมีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ โดยนายภูมิธรรม ถามกลับว่า จะมีผลอะไร ก่อนกล่าวต่อไป ในเมื่อรัฐบาลก็ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขออย่างเดียวอย่าไปรุกล้ำอะไร ใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขตที่ทำได้ เพราะสังคมประชาธิปไตยมีความเห็นที่หลากหลาย แม้เป็นข้างน้อยเราก็ยินดีให้แสดงออก และเราจะรับฟัง ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่จะทำให้รัฐบาลกังวลใจ

ส่วนคำถามว่าใกล้วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงกำหนดวันพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว เกรงว่าม็อบ คปท.จะจุดติดหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้คิดเลยว่าจะจุดติดหรือไม่ติด อยากแสดงออก อยากจะพูด อยากจะวิจารณ์ ก็สามารถทำได้ สังคมไม่ได้มีเสียงเดียว กลุ่มเดียว หรือคนเดียว ต้องไปดูทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ที่ตนพูด พูดจากความเป็นจริง ไม่ได้ท้าทาย ถ้าเป็นความเห็นของคนกลุ่มหนึ่งก็ต้องฟัง มีผลหรือไม่มีผลขึ้นอยู่กับว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของคนในสังคมหรือไม่ ก็อยากให้เข้าใจภาระหน้าที่ขององค์กรในระบบประชาธิปไตยหากอยู่ในขอบเขตสามารถทำได้

นักข่าวถามต่อว่า กังวลว่าการพักโทษของ นายทักษิณ จะสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "อย่าไปคิดเยอะ คิดเยอะปวดหัว ถ้าหากคิดอยู่ตลอดก็จะมีประเด็นให้คิดอยู่เรื่อย วันนี้สิ่งที่มีผลกระทบประชาชนคือเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้มีการคุยกันเรื่องแบบนี้มากกว่า ทั้งนี้ รัฐบาลคงไม่ต้องมีมาตรการอะไรมารองรับ ผมยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ยังไม่รู้สึกว่าจะมีอะไรรุนแรงหรือเกิดอะไรที่วิกฤติกับรัฐบาล"

ข่าวยอดนิยม