หน้าแรก > ภูมิภาค

เที่ยววัดศรีอุทุมพร วัดขึ้นชื่อของชาวปากน้ำโพ-นครสวรรค์ เกจิอาจารย์ดัง "หลวงพ่อจ้อย"

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:46 น.


วันนี้ (3 ก.พ. 2567) สวพ.91 ตามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มาเที่ยวงานตรุษจีนปากน้ำโพ ที่จังหวัดนครสวรรค์ แต่ก่อนจะถึงวันงาน วันนี้พามาชมวัดดังต่างๆ ในเมืองนครสวรรค์กัน

1 ในนั้นคือ "วัดศรีอุทุมพร" หรือที่เรียกว่า วัดวังเดื่อ หรือ วัดหลวงพ่อจ้อย ตั้งอยู่เลขที่ 89 หมู่ 9 ตำบลหนองกรด อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ วัดอยู่ในอำเภอเมือง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 25 กิโลเมตร

เป็นวัดที่ชาวนครสวรรค์ให้ความเคารพศรัทธา เพราะเป็นวัดที่ หลวงพ่อจ้อย เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ เคยเป็นเจ้าอาวาสก่อนจะสังขารไป ท่านเป็นพระนักพัฒนา จนถูกเรียกกันว่า เทพเจ้าแห่งเมืองปากน้ำโพ ในส่วนของสรีระสังขาร ปัจจุบันทางวัดได้เก็บสรีระสังขารของ หลวงพ่อจ้อย ไว้ในมณฑป สามารถมาสักการะกราบไหว้กันได้

วัดแห่งนี้ยังเป็นวัดที่มีความสวยงามอย่างโดดเด่นเลยค่ะ สิ่งก่อสร้างต่างๆ ทำจากปูนเปือยผสมเครื่องเบญจรงค์ และกระเบื้อง มีความงดงามมากเลยทีเดียว ที่สำคัญมีสีสวยงดงามมากๆ ทั้งมณฑป อุโบสถลอยฟ้าเสาร้อยต้น ศาลาทรงไทย ก็สวยไม่ต่างกันเลย พื้นที่ของวัดนั้นเป็นที่ราบลุ่ม รอบๆ จะเป็นที่นาและมีหมู่บ้านล้อมรอบ มีอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และ กุฏิสงฆ์จำนวน 4 หลัง ต่อมา พระครูจ้อย ได้ซื้อที่ดินเพิ่ม เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2539 เลยได้มีการสร้างอาคารต่างๆ ขึ้นอีกมากมาย จากทางเข้าจะมีมณฑปสีแดงเข้ม และเจดีย์สีขาว ที่จะตั้งอยู่ขนาบข้าง มีซุ้มประตู และบันไดนาค มีลวดลายของปูนปั้นและการแกะสลัก ที่มีความสวยงาม ไม่ว่าจะ ปูนปั้นพญานาค ช้างสามเศียร องค์เทพสีขาวที่ยืนเฝ้าระหว่างบันไดทางเดิน หรือพญายักษ์ที่อยู่ระหว่างประตูทางเข้าก็สวยงดงามพอๆ กันเลย

นอกจากนั้น ภายในวัดยังมี สถาปัตยกรรมที่งดงามอีกมากมาย ทั้ง โบสถ์ลอยฟ้า เสาร้อยต้น สิ่งก่อสร้างแต่ละอันก็จะมีความงดงาม และความอ่อนช้อย ตกแต่งด้วยเครื่องชามเบญจรงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช้อนเงินช้อนทอง หลากสีสัน และที่สำคัญยังแฝงไว้ด้วยปริศนาธรรมต่างๆด้วย

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งคนในพื้นที่และจากจังหวัดต่างๆ หลั่งไหล พากันมาชมความสวยงามและร่วมทำบุญ ไม่ขาดสาย เพราะมีบึงน้ำที่เป็นเขื่อนขนาดเล็กและมีหอระฆังอยู่กลางน้ำ ที่ปัจจุบันสามารถมาทำบุญปล่อยสัตว์น้ำ และร่วมทำบุญกันได้ที่บริเวณนี้

ข่าวยอดนิยม