หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบรถบรรทุกอ้อย น้ำหนักเกินพิกัด แอบวิ่งบนถนนหลวง

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 10:46 น.


กองบังคับการทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุม นายทอ(นามสมมุติ)อายุ 37 ปี ฐานความผิด “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตรา

ที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด) พร้อมยึดของกลาง รถบรรทุกกึ่งพ่วง ยี่ห้อ อีซูซุ สีฟ้า และพ่วง โดยจับกุม ทางหลวงหมายเลข 331 กิโลเมตรที่ 78-79 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ออกตรวจเขตรับผิดชอบทางหลวงหมายเลข 331 ระหว่าง กม.78 ถึง 79 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พบรถบรรทุกคันดังกล่าว บรรทุกอ้อยลักษณะเต็มคัน และความสูง 4 เมตร (ได้ทำการวัดหลังจากหยุดรถตรวจสอบ) ขับผ่านมาในช่องทางเดินรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อขอตรวจสอบ พบผู้ขับขี่ชื่อนายทนงศักดิ์ จากนั้นจึงขอตรวจสอบ เอกสารใบชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่าผู้ขับขี่ไม่สามารถแสดงได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวผู้ขับขี่พร้อมรถบรรทุกคันดังกล่าว โดยเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เพื่อทำการชั่งน้ำหนักที่บริษัท

จากการตรวจสอบน้ำหนักปรากฏว่า จำนวนน้ำหนักรวมน้ำหนักบรรทุกได้ 63,780 กก. ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายรถบรรทุก 6 เพลา 12 ล้อ ยาง 22 เส้น กำหนดไว้ 50,500 กก. จึงเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดไป 13,280 กก. จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุมทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง” จึงได้นำตัวไปทำบันทึกจับกุมและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านบึง เพื่อดำเนินคดีการตามกฎหมายต่อไป

สอบผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาได้ให้การเบื้องต้นว่าทำอาชีพเป็นลูกจ้างขับรถบรรทุกพ่วงขนอ้อย วันดังกล่าวตนได้รับการว่าจ้างให้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวไปรับอ้อยที่ไร่อ้อยแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยให้นำไปส่งที่โรงงานแปรรูปน้ำตาลแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี โดยตนไม่ทราบว่าบรรทุกมาน้ำหนักเกิน จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชลบุรี เรียกตรวจสอบ และทำการจับกุม


 

ข่าวยอดนิยม