หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ บรรทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ น้ำหนักเกินพิกัด

วันที่ 21 มกราคม 2024 เวลา 11:10 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุม นายยอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ฐานความผิด “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด) พร้อมตรวจยึดของกลาง รถบรรทุกไม่ประจำทาง  พร้อมตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 1 ตู้

โดยจับกุมได้ที่ทางหลวงหมายเลข 3 กิโลเมตรที่ 132-133 ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง  จังหวัดชลบุรี สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมได้ออกตรวจเขตรับผิดชอบทางหลวงหมายเลข 3 กม.132-133 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยพบรถบรรทุกไม่ประจำทางคันดังกล่าวขับผ่านมาในช่องทางเดินรถ

โดยขับมาในลักษณะช้าผิดปกติ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบผู้ขับขี่ชื่อ นายยอ แสดงตนเป็นผู้ขับรถ จากนั้นจึงขอตรวจสอบ เอกสารใบชั่งน้ำหนัก ซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถแสดงใบชั่งน้ำหนักได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ผู้ขับขี่นำรถไปชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจสอบน้ำหนักที่บรรทุก

โดยเดินทางไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จากการตรวจสอบน้ำหนัก ปรากฏว่าจำนวนน้ำหนักรวมน้ำหนักบรรทุก 47,680 กก. ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายรถบรรทุก 5 เพลา 10 ล้อ ยาง 18 เส้น กำหนดไว้ 45,000 กก. รถบรรทุกคันดังกล่าวจึงมีน้ำหนักเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดไป 2,680 กก.

สอบผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาได้ให้การเบื้องต้นว่าตนทำอาชีพขับรถรับจ้างให้กับบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง โดยวันดังกล่าวตนได้รับการว่าจ้างให้ขับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งภายในบรรทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โซลาเซลล์ ต้นทางจากท่าเรือแหลมฉบัง นำไปส่งที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งตนไม่ทราบว่าบรรทุกมาน้ำหนักเกิน

ข่าวยอดนิยม