หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ ขยายผลจับแอดมินกลุ่มลับ ขายภาพอนาจารเด็ก สมาชิกกว่าหมื่นคน

วันที่ 19 มกราคม 2024 เวลา 10:38 น.


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดจาก The Scientia Program (โปรแกรมซายเอนเทีย) ซึ่งเป็น NGO ที่ดำเนินการในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนผู้บังคับใช้กฎหมายของไทยในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก จนนำไปสู่การจับกุมนายตอ  (นามสมมุติ) ซึ่งได้มีการเปิดกลุ่มลับเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) จำนวนกว่า 100 กลุ่ม มาดำเนินคดีที่ สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม และได้ทำการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กอยู่ในพื้นที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าผู้จัดการหรือแอดมินกลุ่มลับใช้บัญชีไลน์ที่ชื่อว่า “อาสา พาเพลิน” ได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ลับและส่วนใหญ่เป็นสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) ทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ สืบสวนจนทราบว่าแอดมินกลุ่มลับคือนาย บี (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี  ต่อมา จับกุม นาย บี (นามสมมุติ)  ได้

ฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้  ( พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (4) )และได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือเป็นของกลาง จำนวน 1 เครื่อง ตรวจสอบในโทรศัพท์มือถือของกลาง พบหลักฐานยืนยันว่านายสอ เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อบัญชี “อาสา พาเพลิน” แต่ปัจจุบันได้ลบบัญชีทิ้งไปแล้วและได้สร้างบัญชีไลน์ขึ้นมาใหม่อีกบัญชีหนึ่ง ใช้ชื่อบัญชีว่า “สุคนธวา พาเพลิน” สำหรับใช้โพสต์เชิญชวนให้เข้ากลุ่มลับในแอปพลิเคชันไลน์และเรียกเก็บเงินจากสมาชิกที่เข้าสนใจเข้ากลุ่มไลน์ โดยกำหนดราคาค่าสมาชิกเข้ากลุ่มไว้ในราคา 100-200 บาท จากการตรวจสอบในกลุ่มไลน์ที่มีการลงสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) รวมแล้ว 111 กลุ่ม มีสมาชิกในกลุ่มลับรวมกว่า 15,698 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม