หน้าแรก > อาชญากรรม

จับแก๊งขายธนบัตรดอลลาร์ฯ ปลอม ยึดธนบัตรปลอมคิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 10:15 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 2 รายคือ นาย ออ (นามสมมุติ) อายุ 51 ปี และ นายสม (นามสมมุติ) อายุ 61 ปี ฐาน “ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรปลอม ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม” โดยจับกุมได้ ภายในสถานีบริการน้ำมัน ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณต้นเดือนมกราคม 2567 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน กรณีมีการซื้อ-ขายธนบัตรสกุลดอลลาร์ปลอมในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้ลักลอบซื้อขายธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจริง โดยติดต่อซื้อขายกันผ่านช่องทางแอปพลิเคชันไลน์ ผ่านการแนะนำกันเป็นทอดๆ ต่อกันมา นอกจากนี้ยังมีการซื้อขายธนบัตรดอลลาร์เพื่อกินกำไรกันต่อ ชุดสืบสวนจึงได้วางแผนทำการติดต่อล่อซื้อธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 800 ใบ มูลค่ารวม 80,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,796,000 บาท โดยตกลงซื้อขายกันในราคา 200,000 บาท และนัดส่งมอบธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอม ที่บริเวณ สถานีบริการน้ำมัน ในพื้นที่ ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ลงพื้นที่ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันดังกล่าว พบกลุ่มผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ขับขี่รถยนต์คนละคันมาจอดภายในปั๊มน้ำมัน โดยนายสม และนายออ ได้เอากระเป๋าสะพายขนาดเล็กสีแดงที่ภายในบรรจุธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอม นำมามอบให้กับชุดสืบสวน ส่วนนายปอ ผู้ต้องหาอีกราย ได้รอสังเกตการณ์อยู่ภายในรถยนต์ ซึ่งเมื่อชุดสืบสวนตรวจสอบธนบัตรดังกล่าวพบว่าเป็นธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจริง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย

โดยในส่วนของ นายปอ (นามสมมุติ) เกิดไหวตัวทันได้หลบหนีโดยใช้รถยนต์ขับออกจากบริเวณที่เกิดเหตุไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนทั้งสอง ยอมรับว่า ธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจำนวนดังกล่าวเป็นของนายปัญญาฯ หรือยา ผู้ต้องหาที่หลบหนี โดยตนทั้งสองทำหน้าที่เป็นนายหน้า หาลูกค้ามาซื้อธนบัตรปลอมจำนวนดังกล่าว

ข่าวยอดนิยม