หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบรถขนมันบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ป้องกันเกิดอุบัติเหตุ

วันที่ 15 มกราคม 2024 เวลา 18:32 น.


วันที่ 15 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี ฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง” พร้อมตรวจยึดของกลาง รถบรรทุกพ่วง 12 ล้อ จำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 214 กม.251-252 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจตราพื้นที่ที่รับผิดชอบจนมาถึงบริเวณ
ถนนทางหลวงหมายเลข 214 กม.251-252 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้พบรถบรรทุกพ่วงคันหนึ่ง ขับขี่มาจากประเทศกัมพูชาโดยผ่านด่านชายแดนช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ มุ่งหน้าไปโรงงานแป้ง โดยมีลักษณะต้องสงสัยว่ามีน้ำหนักเกินจากที่มาตรฐานกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งสัญญาณไฟให้รถคันดังกล่าวหยุดและเข้าแสดงตัวขอตรวจสอบ

จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้ขับขี่คือนายเอ และสิ่งของที่บรรทุกมาในรถคันดังกล่าว เป็นสินค้าประเภทหัวมันสำปะหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว ซึ่งนายเอ ไม่สามารถแสดงใบชั่งน้ำหนักต่อเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวนายเอ และรถคันดังกล่าวไปตรวจสอบน้ำหนักที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักสุรินทร์ ปรากฏว่ารถคันดังกล่าวมีน้ำหนัก 66,400 กิโลกรัม ซึ่งพิกัดตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับรถประเภทนี้คือ 50,500 กิโลกรัม จึงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไป 15,900 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาให้ทราบ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยนายเอ ให้การว่ารู้ว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกิน แต่เห็นว่าเป็นวันหยุด คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดงาน จึงได้ฝ่าฝืน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม