หน้าแรก > ภูมิภาค

นักวิจัยจากกรมอุทยานฯ ค้นพบ "ตัวอ่อนแมลงปอเข็มปีกแคบแดง" จากกลุ่มป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

วันที่ 30 มิถุนายน 2024 เวลา 09:13 น.


ครั้งแรกของโลก! นักวิจัยจากกรมอุทยานฯ ค้นพบ "ตัวอ่อนแมลงปอเข็มปีกแคบแดง" จากกลุ่มป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก รายงานว่า นักวิจัยจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทูเดามอตและมหาวิทยาลัยยุยตัน ประเทศเวียดนาม และมูลนิธิโลกสีเขียว รายงานลักษณะตัวอ่อนของแมลงปอเข็มปีกแคบแดง (Dysphaea gloriosa Fraser, 1938) ซึ่งเป็นการรายงานลักษณะตัวอ่อนของแมลงปอในสกุล Dysphaea เป็นครั้งแรกของโลก จากกลุ่มป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ตัวอ่อนแมลงปอเข็มปีกแคบแดงสามารถพบเห็นได้ยาก ต่างจากตัวเต็มวัยที่สามารถพบเจอได้ทั่วไป แมลงปอสกุลนี้ มีการกระจายตั้งแต่อินเดียไปจนถึงจีนตอนใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในประเทศไทยพบได้ในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลไม่เกิน 700 เมตร

แมลงปอชนิดนี้ มีลักษณะเด่นเหมือนแมลงปอเข็มน้ำตกสี (Euphaea) และแมลงปอเข็มปีกหยัก (Anisopluera) คือมีส่วนหางบวมเป็นกระเปาะอ้วน แต่แมลงปอเข็มปีกแคบแดงจะมีส่วนหัวที่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดลำตัว ขณะที่สกุลอื่น ๆ จะมีขนาดของหัวไม่แตกต่างต่างจากลำตัวมาก ตัวอ่อนของแมลงปอเข็มปีกแคบสีแดง พบได้ตามลำธารต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีคุณภาพดี โดยจะเกาะอยู่ใต้ก้อนหินในลำธาร

ข่าวยอดนิยม