หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวบ้านพะเยา พบโบราณสถาน-โบราณวัตถุ อายุกว่า 600 ปี กรมศิลปากรเร่งบูรณะ

วันที่ 15 มกราคม 2024 เวลา 11:48 น.


ที่บ้านหัวขัว ต.ห้วยยางขาม อำเภอจุน จ.พะเยา โดยทราบจากชาวบ้านว่ามีการขุดพบโบราณวัตถุจำนวนมากในพื้นที่ หลังเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง บ้านหัวขัว อำเภอจุน จ.พะเยา และคณะศรัทธา  ร่วมมือร่วมใจ เพื่อบูรณะสถานศักดิ์สิทธิ์ ม่อนเจดีย์ (ดงผาฮอม) ซึ่งเป็นสถานศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่ชุมชนมากว่า 100 ปี

โดยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่15 ได้นำชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มาร่วมกันพัฒนาเพื่อจะบูรณะปฏิสังขรณ์พื้นที่ จนพบเจอกับแผ่นศิลาจารึก เบี้ย เศียรพระพุทธรูปโบราณ แผ่นหินจารึก แผ่นอิฐโบรณ อยู่บริเวณพื้นที่สถานศักดิ์สิทธิ์หลายชิ้น โดยพื้นที่บริเวณนี้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์บนพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ พื้นที่โดนรอบเป็นผืนนาของชาวบ้านหมู่ที่ 15 ซึ่งเอกสารสิทธิ์เป็นนส. 3 จ. ดังนั้นช่วงเช้าของวันนี้ตนแจ้งให้ทางกรมศิลปากร เชียงใหม่ ทราบถึงการขุดค้นพบโบราณสถานในสถานศักดิ์สิทธิ์ (ดงผาฮอม) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำ

จากความบอกเล่าของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 กล่าวอีกว่า พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้อยู่คู่กับพี่น้องชาวบ้านมาเนิ่นนาน 100 กว่าปีเคยมีพระสงฆ์ในยุคนั้น นำสามเณรลูกศิษย์ออกมาขุดค้นของโบราณ เกิดอาเพศพระสงฆ์องค์นั้นท้องป่องบวมโต และมรณภาพในวันต่อมา ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยมีใครกล้าที่จะเข้ามาขุดหาของโบราณอีกเลย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม