หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบหนุ่มอินเดีย ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 05:01 น.


ปอศ.รวบหนุ่มอินเดีย ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ) ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พร้อมกำลังตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายซาด 44 ปี สัญชาติอินเดีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ 268/2565 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมได้ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หมู่ 1 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนและผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศ เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยผู้ที่ให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ต้องได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) อีกด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้รับแจ้งเบาะแสว่า นายซาด  ได้ให้บริการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยการจับคู่ หรือหาคู่สัญญาให้ โดยมีการชักชวนให้มีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับตน ซึ่งการกระทำของนายซาด เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 26 ซึ่งเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ก.ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึง ห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาท

ต่อมาพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อร้องขอศาลออกหมายจับ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน กก.3 บก.ปอศ. ได้สืบสวนเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง จนทราบว่า นายซาด กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศไทยไปยัง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จึงนำกำลังเข้าจับกุม ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม